TIPS TRA VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT

Ngày: 18/03/2023

Tips tra văn bản quy phạm pháp luật


Các văn bản quy phạm pháp luật sẽ là "vị cứu tinh" của sinh viên trong các giờ học và giờ thi các môn Luật nói chung và môn học Pháp luật đại cương nói riêng. Đặc biệt quan trọng khi thi trắc nghiệm, phạm vi kiến thức, cũng như áp lực về thời gian sẽ lớn hơn nhiều. Để giải quyết được các câu hỏi trong đề kiểm tra, đề thi, sinh viên cần hiểu và vận dụng được các quy phạm pháp luật. Vậy làm thế nào để tra cứu văn bản siêu đỉnh? Sinh viên cần phải trả lời được hai câu hỏi:
 

1. Tra ở đâu?

Để trả lời cho cho câu hỏi này thì trước hết bạn phải có công cụ để tra đã. Nếu bạn chưa có cuốn "Văn bản quy phạm pháp luật dành cho học phần Pháp luật đại cương" thì nên trang bị ngay cho mình.

Lưu ý: Nên mua sách CÓ BẢN QUYỀN (Sách có bản quyền là sách do Trung tâm bồi dưỡng và Tư vấn pháp luật của Trường Đại học Kinh tế quốc dân phát hành, bìa bóng, bên trong in chữ màu xanh, khuyến khích là sách xuất bản gần nhất, năm 2017 trở về sau, bìa màu đỏ). Một số sách vi phạm bản quyền (bìa nhẵn, chữ đen) có thể sẽ bị tịch thu hoặc không được mang vào trong phòng thi.

Để mua sách CÓ BẢN QUYỀN có 2 cách:
  • Cách 1: Liên hệ trực tiếp với mình qua phần chat hoặc phần bình luận tại bài viết này. (Bạn nào có sách cũ không dùng đến nữa, muốn tặng các bạn cũng để lại bình luận dưới bài viết).
  • Cách 2: Đến văn phòng 118, Nhà 11, Ký túc xá NEU. (Văn phòng Trung tâm Bồi dưỡng và tư vấn pháp luật) để mua.
Thứ hai, để biết được địa chỉ tra thì bạn cần phải HIỂU CÂU HỎI và TÌM CÁC TỪ KHÓA (có thể là chính cụm từ đó hoặc những cụm có ý nghĩa tương tự) trong câu hỏi để tìm được Tên văn bản cần tra. Ví dụ: Khi đề bài hoặc câu hỏi nhắc đến cụm từ "Thành viên Chính phủ", thì ta phải biết ngay rằng phải tra cứu ở Hiến pháp hoặc Luật tổ chức chính phủ 2015. Và tiếp theo cần tìm đến Điều luật chứa cụm từ nêu trên.
 

2. Tra như thế nào?

 
Thường trong cuốn sách "Văn bản quy phạm pháp luật dành cho học phần Pháp luật đại cương" sẽ có mục lục các văn bản ở chương đầu tiên, các bạn dễ dàng tìm được "tọa độ" của văn bản cần tìm.

Trong quá trình học nên dùng bút highlight hoặc đóng khung những Điều luật quan trọng cần chú ý, những Điều luật thường hay sử dụng. Nên đọc lại một lượt cuốn sách trước ngày thi, tránh trường hợp đến ngày thi mới mua sách hoặc mượn sách của bạn.

📌Tham khảo: REVIEW KINH NGHIỆM ĐẠT HỌC BỔNG ( CẢ CHÍNH QUY VÀ CHẤT LƯỢNG CAO)
📌Tham khảo: REVIEW KINH NGHIỆM MÔN HỌC TOÁN CHO CÁC NHÀ KINH TẾ
📌Tham khảo: REVIEW KINH NGHIỆM MÔN HỌC KINH TẾ VI MÔ 
📌Tham khảo: REVIEW KINH NGHIỆM MÔN HỌC KINH TẾ VĨ MÔ 
📌Tham khảo: REVIEW KINH NGHIỆM MÔN HỌC PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG
📌Tham khảo: REVIEW KINH NGHIỆM MÔN HỌC TRIẾT HỌC MÁC- LÊNIN
📌Tham khảo: NHỮNG KÊNH THÔNG TIN HỮU ÍCH DÀNH CHO SINH VIÊN