KINH NGHIỆM ĐẠT HỌC BỔNG CHO TÂN SINH VIÊN

Ngày: 18/03/2023


REVIEW KINH NGHIỆM ĐẠT HỌC BỔNG TẠI NEU (CHÍNH QUY VÀ CLC)

Mình viết những dòng này hi vọng những gì mình chia sẻ sau đây sẽ tiếp thêm động lực cho các bạn sinh viên năm nhất học tập và cày cuốc học bổng của trường.
ĐẦU TIÊN ĐỂ XÉT HỌC BỔNG CẦN CÓ TIÊU CHÍ GÌ?
  • Có kết quả học tập, rèn luyện từ loại khá trở lên, không chịu bất kỳ hình thức kỷ luật nào trong năm học xét học bổng;
  • Đạt 4.5 điểm trở lên (theo thang điểm 10) đối với tất cả học phần đăng ký trong học kỳ (không tính các học phần trả nợ, học cải thiện điểm)
  • Tổng số tín chỉ sinh viên đăng ký theo một học kỳ phải lớn hơn hoặc bằng 15 tín chỉ đối với sinh viên từ năm thứ hai đến năm thứ tư và lớn hơn hoặc bằng 11 tín chỉ đối với sinh viên năm thứ nhất (không tính các học phần trả nợ, học cải thiện điểm, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng).
  • Mức học bổng đước đánh giá dựa trên 2 tiêu chí: điểm trung bình chung tích lũy và điểm rèn luyện:
Mức học bổng Điểm trung bình tích lũy (theo thang điểm 10) Điểm rèn luyện Trị giá
Xuất sắc 9,0 trở lên Từ 90 điểm trở lên 110% mức học bổng khá
Giỏi Từ 8,0-9,0 Từ 80 điểm trở lên 105% mức học bổng khá
Khá Từ 7,0-8,0 Từ 65 điểm trở lên Bằng mức học phí từng tháng
(Các bạn có thể tìm hiểu thêm những thông tin về học bổng tại link này: quy chế xét, cấp học bổng đối với sinh viên)
VẬY LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC HỌC BỔNG?
Đầu tiên, mình đã phải dặn bản thân rằng “Thông minh không lại với cần cù”. Mình có học ngu cũng phải cố học cho chăm. 
Thứ hai, luôn giữ cho mình một mục tiêu. Mục tiêu đó thì tùy vào mỗi người, với mình là “Hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập”.
Thứ ba, đó là Gia Đình! Mình luôn hi vọng có một khoản tiền cầm về nhà, mua một món quà cho mẹ, một cái gì đó cho ba, ba mẹ có vui thì mình mới thấy hạnh phúc! Đây là động lực lớn nhất để mình duy trì việc học tập. 
VIỆC CHUẨN BỊ TINH THẦN THẾ LÀ XONG RỒI, CÒN VIỆC BẮT TAY VÀO LÀM THÌ SAO NHỈ?
Với mình việc đầu tiên mình là chính là Luôn lắng nghe thầy cô giảng bài, đây là kênh đầu tiên mình có thể nạp được kiến thức bởi có rất nhiều thầy cô giảng rất hay nha. 
Bí quyết thứ 2 là....Đọc giáo trình! Giáo trình là nơi mình tra cứu lại kiến thức, vì mình luôn quan niệm rằng, giáo trình mới là thứ chuẩn nhất! (một tip nhỏ là khi đọc giáo trình bạn có thể vừa đọc vừa gạch chân những ý chính để vừa dễ tập trung mà kiến thức cũng rất vào nữa. 1 cái bút nhớ 8k có thể mang về học bổng 8tr đấy!)
Thứ ba, đó là Tài liệu chuẩn! Mình đang là admin của Ôn thi sinh viên HL - nếu mình nói rằng Tài liệu Hồng HL hay lắm, chuẩn lắm thì quá là “Con hát mẹ khen hay”! Nhưng thật sự mà nói, mình không tìm được nguồn tài liệu nào khác tốt hơn Tài liệu Hồng của HL. Đây cũng là lý do mà mình apply vào vị trí Admin học tập này.
VỚI CHƯƠNG TRÌNH CLC THÌ SAO NHỈ?
Đầu tiên, hãy đọc giáo trình và chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Nếu bạn có sự chuẩn bị bài trước khi đến lớp thì khi đó sẽ có cái nhìn tổng quát về cấu trúc của bài học. Từ đó xác định được đâu là phần quan trọng cần tập trung vào học sâu hơn. Khi đọc trước bài ở nhà, bạn nên nắm bắt được phần kiến thức nào là trọng tâm của bài, gạch ra những vấn đề còn thắc mắc để từ đó đặt câu hỏi cho giáo viên thay vì lên lớp đợi giáo viên phân tích nội dung bài học. Cách này không chỉ giúp bạn tiếp thu nhanh hơn mà còn hiểu bài kỹ hơn nhờ nhận được những giải đáp từ giáo viên về những điều mình chưa hiểu và còn thắc mắc. Nếu bạn đã có sự chuẩn bị bài ở nhà thì trên lớp bạn cũng dễ dàng tham gia đóng góp vào bài giảng của giáo viên. Việc đó vừa có ích cho việc tiếp thu bài , hơn nữa còn tạo ấn tượng tốt đối với thầy cô. Bạn sẽ là người chăm chỉ và thông minh hơn trong mắt giáo viên.
 
Thứ hai là bạn phải làm bài tập từ nhiều nguồn như giáo trình, sách bài tập, internet,... Việc này sẽ giúp bạn làm quen với các dạng bài tập để không bỡ ngỡ khi gặp phải vào những bài kiểm tra, bài thi. Như mình, mình đã sử dụng cuốn Tài liệu hồng vừa để ôn tập phần lý thuyết một cách chi tiết nhưng không quá dài dòng, vừa được làm bài tập từ đó có thể nhận ra được lỗi sai của mình ngay lúc đó.
Thứ ba là cần học ngay từ đầu, không nên để gần thi rồi mới học lại từ đầu. Việc học lúc gần thi với khối lượng kiến thức lớn khiến bạn dễ cảm thấy chán nản và dễ từ bỏ. Bạn cần phân bổ thời gian học lý thuyết và làm bài tập hợp lý, không nên chỉ học một thứ. Bên cạnh đó, bạn cần xem lịch thi để có thời gian chuẩn bị và ôn tập một cách hợp lý. Một tip nhỏ cho các bạn là cuối kỳ mình luôn sử dụng Tài liệu hồng để phục vụ cho việc ôn thi của mình và kết quả là một điều đã nói lên tất cả.
Một lần nữa mình chỉ muốn nói là các bạn hãy tự tin vào bản thân, cố gắng và tìm đúng nguồn tài liệu phù hợp để ôn tập và đạt kết quả cuối cùng thật tốt nhé!
Chúc mọi người A+ đầy giấy, học bổng đầy tay nha.