CẤP 3 VÀ ĐẠI HỌC - MÔI TRƯỜNG THAY ĐỔI - PHẢI LÀM SAO ĐÂY HỠI THẦN DÂN UEH.

Ngày: 16/10/2020
   Con người ta luôn có những nỗi sợ thường trực: sợ thất bại, sợ bị từ chối, sợ thay đổi, sợ đánh mất 1 thứ gì đó hay đơn giản là sợ lạ,… “Lạ” ở đây có nghĩa là “xa lạ”, là “không quen thuộc”. Có lẽ, “sợ lạ” là điều mà ít ai để ý tới nhưng thực sự nó luôn luôn hiện hữu trong tâm lý của bạn.
  • Bạn đi đến một vùng đất mới => sợ đường sá xa lạ
  • Từ mẫu giáo lên cấp 1 => sợ bạn bè lạ, sợ thầy cô lạ
  • Chuyển đến nơi ở mới => sợ môi trường lạ…
   Nhưng bạn biết không, một khi đã vượt qua được nỗi “sợ lạ” thì cũng là lúc bạn trưởng thành hơn rất nhiều. Tương tự như vậy, từ cấp 3 lên Đại học có lẽ là một trong những nỗi đáng sợ nhất ở cái tuổi 18: xa gia đình, xa người thân, bạn bè mới, thầy cô mới, môi trường mới và thậm chí là cách học cũng mới. Người ta nói: “Tới thời, cản không kịp, mình thích nghi”. Vậy trước quá nhiều sự thay đổi như thế, mình phải làm sao đây??? Thật là hoang mang quá đi thôi.

   Các bạn UEH_er ơi, đừng quá lo lắng, mình sẽ chỉ cho các bạn 1 vài bí quyết để thích nghi và thay đổi sao cho phù hợp! NHƯNG trước tiên, hãy cùng nhau điểm qua một vài sự khác biệt to lớn giữa Cấp 3 và Đại học ha.






























   Có thể nói, bước chân từ cấp 3 lên Đại học là một bước ngoặc mang tính quyết định, shock văn hóa, shock tinh thần, shock tâm lý, 7749 kiểu shock, xỉu ngang xỉu dọc. Liệu bạn có thể vượt qua được không? Vượt qua bằng cách nào? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé! 

 
  • Hãy thiết lập mục tiêu trong ngắn hạn và dài hạn:
- Việc thiết lập mục tiêu là vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với những ai đang còn mông lung, “hoang mang Hồ Quỳnh Hương”. Đặt mục tiêu trước khi hành động sẽ giúp cho các bạn xác định được cái đích mà mình cần chạm đến để từ đó có thể “vẽ” ra được đường đi riêng cho mình.
- Đối với 1 UEH_er thì chắc chắn sẽ không thể không biết đến các chứng chỉ cần thiết để ra trường như IC3, Toeic,… Hãy lập ra 1 kế hoạch hoàn hảo cho bản thân, xem xét mình nên học IC3 khi nào, nên ôn luyện Toeic ra sao. Theo kinh nghiệm mà mình từng trải, hãy học IC3 khi bạn còn đang là sinh năm nhất bởi lẽ năm nhất là giai đoạn có khá nhiều thời gian rảnh rỗi, hãy học IC3 trước khi quá muộn.

 
  • Hãy lập cho mình một thời gian biểu hợp lý:
- Nếu bạn đang băn khoăn, không biết nên làm cái gì trước. Hãy lập ngay cho mình một thời gian biểu thích hợp. Tuy nhiên, không nên quá gò bó bản thân, mình thấy có nhiều bạn lập thời gian biểu kiểu như:     
7h – 9h học Luật Doanh nghiệp
9h – 11h học Toán cao cấp,…
Việc đặt ra thời gian biểu như vậy đôi lúc sẽ làm cho các bạn cảm thấy không được thoải mái, đôi khi là nản chí nữa đấy vì đâu phải lúc nào mình cũng theo đúng với lịch trình đã định, đúng không nè. Chỉ cần biết sáng hôm đó mình cần hoàn thành những gì. “Viết những gì đã làm, làm những gì đã viết” là okie rồi nè.

 
  • Hãy apply vào một CLB/ Đội/ Nhóm:
- Một UEH_er chính hiệu chắc chắn sẽ phải biết đến sự lớn mạnh, năng động và đầy nhiệt huyết của các CLB/ Đội/ Nhóm ở UEH.
“Trường mình có bao nhiêu CLB/ Đội/ Nhóm ta ơi???”
“Uhmmmmm thì có 29 chứ bao nhiêu đâu nè”
Ơ, hình như mình vừa nghe nhầm đúng không? Không đâu, 29 là con số chính xác đấy. Sẽ có vô vàn sự lựa cho các bé K46, từ CLB học thuật cho tới CLB kỹ năng, Đoàn, Hội; tha hồ mà quẹo lựa nhé!
- Việc tham gia vào CLB/ Đội/ Nhóm sẽ giúp các bạn mở rộng mối quan hệ của mình hơn, anh chị đi trước sẽ dạy cho các bạn nhiều kỹ năng hơn và thậm chí là bạn có thể sẽ tìm được ngôi nhà nhỏ thứ 2 cho chính mình nữa đấy nhé.
 
  • Việc ngày hôm nay chớ để ngày mai: 
Một trong những lý do khiến các bạn bị stress nặng hơn là vì công việc dồn lại quá nhiều. Hãy tập thói quen “Việc ngày nào – Làm ngày đó”, đừng để nước đến cổ rồi mới nhảy sóng =)))))))). Chẳng hạn như làm bài tập về nhà sau khi học ở lớp, biết đâu cuối kỳ mình lại nhận được học bổng hahaha.
 
   À mà các bạn K46 có hóng bài viết “Chia sẻ kinh nghiệm để đạt học bổng nhiều kỳ liên tiếp” không ta???  Ahihi.

  Tất cả những giải pháp trên đều được chia sẻ dựa trên kinh nghiệm của mình. Mình đã từng bị “ngộp” trước những sự thay đổi quá đột ngột: môi trường sống thay đổi, văn hóa thay đổi, cách học thay đổi,… Nhưng mình đã vượt qua được. Hy vọng bài viết lần này sẽ giúp cho các bạn có thể vượt qua được sự khó khăn ban đầu của quãng đời sinh viên nhé.

   Hãy theo dõi website Ôn thi sinh viên và follow group UEH – Hỗ trợ học tập để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé. Hãy cùng chờ đón “Bí quyết để đạt được học bổng trong nhiều kỳ liền” nhaaaa. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về bất kì vấn đề gì thì hãy để lại comment bên dưới nhé, mình sẽ cho ra ngay “sản phẩm nóng hổi, vừa thổi vừa đọc”.

>> Xem thêm: Nhà trọ và Ký túc xá. Cách lựa chọn sao cho phù hợp.