NHÀ TRỌ HAY KÝ TÚC XÁ? ĐÂU MỚI LÀ NƠI LÝ TƯỞNG

Ngày: 14/10/2020



 

Đâu mới là nơi lý tưởng. Nhà trọ hay Ký túc xá?

           18 tuổi – cái tuổi đánh dấu cột mốc mới cho bản thân. Hầu hết ai trong chúng ta cũng sẽ chọn con đường bước tiếp vào đại học – một cánh cửa mới với một chân trời hoàn toàn mới. 18 tuổi thôi nhưng phải đứng trước quá nhiều sự lựa chọn mang tính quyết định: “Uhmmmm, mình nên chọn trường gì đây nhỉ?”, “Ui chao ôi, ngành nào đây, hay mình chọn ngành hot nhất ha. Ụa mà biết ngành nào đang hot =))))” bla bla bla 7749 nỗi lo lắng. Và rồi cuối cùng mình cũng đậu được trường mà mình yêu thích với cái ngành học mong muốn. …

     Cái ngày nhập học cũng đã đến. Hàng ngàn hàng vạn nỗi lo khác lại kéo đến trong đầu: “Không biết môi trường Đại học có giống cấp 3 không nhỉ?”, “Mình nên ở đâu đây, nhà trọ hay Ký túc xá huhu”. Thật là khó nghĩ quá đi… Nhưng không sao, bài viết lần này mình sẽ giúp cho các bạn, đặc biệt là những cô cậu năm nhất “chân ướt chân ráo” phần nào sẽ định hình được đâu là nơi phù hợp nhất cho mình.

     À ha, khi lên đại học bạn sẽ phải tự lập hơn rất nhiều đấy nhé! Và việc chọn nơi ở cũng là giai đoạn đầu giúp các bạn tự lập. Nếu có nhà người thân thì tốt quá rồi, dù gì cũng có nơi gọi là “nương tựa” ahihi. Nhưng nếu không thì sao? Một là nhà trọ thẳng tiến, hai là ký túc xá của trường đúng không nào? Hãy cùng mình điểm qua những thuận lợi và khó khăn khi ở trọ cũng như ở ký túc xá nhé!!! LET’S GOOOO.

1. Nhà trọ:

a. Thuận lợi:

- Tự do lựa chọn nơi ở phù hợp cho bản thân. Ví dụ: Nếu bạn là một người chăm học, yêu trường mến lớp thì chắc chắn bạn sẽ ưu tiên lựa chọn nơi ở gần trường, còn nếu bạn là một tín đồ ẩm thực thì chắc chắn sẽ chọn những nơi “sầm uất đồ ăn” rồi.

- Có thể ở 1 mình, tự do theo khung giờ sinh hoạt mà mình thích hay có thể ở ghép tùy thuộc vào việc bạn có đủ tài chính hay không? Bạn có quen với cô đơn khi ở một mình hay không?

- Ở trọ sẽ là cơ hội để các bạn tha hồ trổ tài nấu nướng luôn nhé, 9981 món ăn được bày vẽ, trang trí đẹp mắt nhưng mình chắc rằng điều này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian đầu thôi =))) vì khi học ở những học kỳ sau, deadline từ các thầy cô UEH sẽ “dí” bạn không trượt phát nào.

- Tất nhiên sẽ có những khu trọ không chung chủ nên bạn sẽ là người tự chủ về vấn đề thời gian, không bị giới hạn giờ đóng cửa, phù hợp cho những bạn học thêm hay đi làm về muộn.

b. Khó khăn:

- Mới bước chân lên Sài Gòn, điều đầu tiên cần làm là phải chọn cho mình nơi ở phù hợp. Nếu bạn từ tỉnh khác đến, lạ nước lạ cái, không biết đâu mà lần thì việc tìm trọ quả là một điều nan giải.

- Giá cả cũng là vấn đề lớn khi bạn chọn trọ. Trọ tốt thì giá đắt, trọ giá rẻ thì lại không vừa ý. Uhmmm, làm sao để cân bằng giữa chất lượng và giá cả đây nhỉ?

- Nếu chọn ở trọ, thường một phòng sẽ giao động từ 3 – 5 bạn. Và các bạn có biết gì không, 18 năm ở bên cạnh ba mẹ, đùng một phát bạn phải ra ở riêng, tự lập hoàn toàn. Nếu một ngày nào đó mấy đứa bạn trong phòng có việc đột xuất, đứa thì đi học, đứa thì đi làm, đứa thì đi thăm người thân và chỉ còn một mình bạn ở phòng với 4 bức tường. May sao mà hôm đó mưa lất phất nữa, ôi thôi rồi, “khóc chục dòng sông” vì nhớ nhà ahuhu.

2. Ký túc xá:

Nếu cảm thấy “Nhà trọ” là một thứ gì đó quá xa vời thì hãy đến với Ký túc xá của Đại học Kinh tế Tp.HCM, UEH_er tin dùng hàng UEH hehe. Hiện nay, UEH có 2 ký túc xá:
* KTX 43 – 45 Nguyễn Chí Thanh, phường 9, quận 5. Tp.HCM
* KTX 135A Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1. Tp.HCM

a. Thuận lợi:

- Nếu bạn vẫn chưa thể định hình được mình nên ở đâu thì hãy đến ngay với KTX, dù gì thì cũng an toàn và ít ra là không sợ bị dính phải đa cấp (Mấy nay đa cấp nhiều lắm à nghen)

- Phí phải trả hàng tháng không còn là vấn đề. Nếu bạn ở KTX 43 – 45 Nguyễn Chí Thanh thì hàng tháng bạn chỉ cần bỏ ra 250.000đ/tháng là đã sở hữu ngay một chỗ ở xịn xò con bò luôn hehe. Nếu ở KTX 135 Trần Hưng Đạo thì mức giá sẽ dao động trong khoảng 750.000đ/tháng – 1.000.000đ/tháng.

- Bạn sẽ không phải lo lắng “Ôi, nhớ nhà ghê” vì đồng bọn luôn bên cạnh bạn. Không phải 3-5 roommates nữa mà con số hiện tại lên đến 9, thậm chí là 12 “đồng bọn” cơ đấy.

- An ninh đảm bảo vì đã có chú bảo vệ tuyệt vời và hệ thống check in khi ra vào. Tuy nhiên, nếu bạn chọn ở KTX thì cũng không nên “bung xõa” quá, vẫn phải có trách nhiệm tự bảo quản tài sản của mình nhé.

- Đến mùa thi, bạn sẽ không cảm thấy cô đơn vì đã có 500 anh em ôn thi cùng bạn, đặc biệt là có cả phòng tự học siêu xịn luôn.

- Trước khi quyết định chuyển vào KTX, mình đã suy nghĩ rất nhiều “Liệu có đủ chỗ để đồ không nhỉ?”, “Đồ đi học thì nên treo ở đâu”… Nhưng các bạn yên tâm, “thời thế sinh anh hùng” mà, chắc chắn sẽ có chỗ cho các bạn thôi, mình sợ còn dư chỗ nữa cơ đấy. Các bạn sẽ học được cách sắp xếp đồ đạcmột cách ngăn nắp nhất có thể. Thậm chí bạn sẽ không thể ngờ được là mình lại có thể làm được điều “phi thường” đến thế hehe.

b. Hạn chế:

- Tất nhiên là sẽ có giờ giới nghiêm rồi nè, sẽ khó cho những bạn đi học hay đi làm về khuya.

- Các bạn biết đó, 12 con người ở chung trong một phòng thì chắc chắn diện tích sinh hoạt của mỗi cá nhân sẽ bị hạn chế lại rồi nè. Một chiếc giường đa năng: ăn, ngủ, chơi, học và làm việc, bạn sẽ luôn gắn liền với nó 24/7.

- Ở đông nên việc ồn ào là điều không thể tránh khỏi. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy phiền khi có quá nhiều người, khiến mình không thể tập trung vào một việc gì đó.

- Nếu bạn là một người mê ẩm thực, thích nấu nướng thì KTX không phải là lựa chọn hoàn hảo, bởi lẽ có cái KTX nào cho nấu ăn đâu nè. Lúc này chắc đành phải ngậm ngùi lướt Youtube, Facebook xem nấu ăn cho đỡ ghiền hichic.

Nói tóm lại, vấn đề nào cũng có 2 mặt của nó. Dù là nhà trọ hay KTX thì cũng sẽ tồn tại song song ưu và nhược điểm riêng. Mình nghĩ điều cốt lõi vẫn là ở chính bản thân của các bạn. Bạn sẽ thích nghi với môi trường mới như thế nào, thay đổi bản thân ra sao để phù hợp với nó, đó mới là điều quan trọng. Hy vọng bài viết lần này sẽ giúp cho các bạn hình dung ra được phần nào sự khác biệt giữa nhà trọ và KTX, từ đó có thể lựa chọn đích đến phù hợp cho mình.

Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết trên website Ôn thi sinh viên và follow fanpage UEH – Hỗ trợ học tập để cập nhật thêm nhiều tin tức và thông tin bổ ích nhé.