UEH - ĐIỂM RÈN LUYỆN - NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Ngày: 23/10/2020



Mới bước vào trường, điều đầu tiên các bạn bỡ ngỡ là gì nhỉ? Trường có bao nhiêu cơ sở, mình sẽ học ở đâu? Tài liệu thì như thế nào bởi vì đâu có sách giáo khoa giống cấp 3 đâu nè? À, K46 ơi, các bạn có nghe loáng thoáng về vấn đề Điểm rèn luyện không ha? Hồi mới đầu vào trường, AD cũng bỡ ngỡ vụ này lắm. lúc đó là phải gọi điện cho “bà chị” khóa trên tận 1 tiếng để hiểu hết về cái vụ này đấy. Dạo này thì có rất nhiều bạn hỏi AD về vấn đề này thì hôm nay AD sẽ chia sẽ những điều mà AD biết cho các bạn nhé!

Đầu tiên, thì điểm rèn luyện sinh viên là gì ? Nó giống như là điểm để xét hạnh kiểm hồi cấp 3 vậy đó. Ở UEH thì chia làm các mức sau:

·       Từ 90 đến 100             loại xuất sắc

·       Từ 80 đến 89               loại giỏi

·       Từ 65 đến 79               loại khá

·       Từ 50 đến 64               loại trung bình

·       Từ 35 đến 49               loại yếu

·       Dưới 35                       loại kém

 

Mình sẽ tóm tắt lại những điều cần lưu ý đối với điểm rèn luyện nhé:

 Vào đầu 1 kỳ học, chúng ta sẽ có sẵn 1 số điểm nhất định, thường là 58 điểm và nhiệm vụ của chúng ta là sẽ tham gia các hoạt động để số điểm này tăng lên dần đều hihi.

 

1/ Khung đánh giá điểm rèn luyện: Để đánh giá điểm rèn luyện, chúng ta sẽ có tất cả là 5 tiêu chí:

1. Đánh giá về ý thức học tập: Tổng tối đa là 20 điểm

1.1: Ý thức, thái độ học tập. Phần này tối đa là 2đ và thường thì mọi người sẽ đạt được tối đa điểm ở mục này.

1.2: Kết quả học tập. Cái này thì dựa vào điểm GPA cuối mỗi kỳ của các bạn á nè và tối đa là 5 điểm nếu bạn đạt được từ 9.0 trở lên

1.3: Ý thức tham gia các hoạt động, sinh hoạt hộc tập do lớp tổ chức

1.4: Nghiên cứu khoa học. Thường thì trường mình sẽ tổ chức các cuộc thi về nghiên cứu khoa học, ví dụ như UEH500, Bình luận chuỗi sự kiện kinh tế,… Bạn nào tham gia thì sẽ được cộng điểm vào mục này nhé. À, các bạn học chất lượng cao thì sẽ phải bắt buộc tham gia đấy vì đó là 1 trong những điều kiện để ra trường đối với sinh viên học chương trình CLC.

1.5: Dự thi cuộc thi, hội thi học thuật. Cái mục này thường thì các bạn sẽ mua vé thi online của các CLB nè he.

1.6: Dự thi các cuộc thi, hội thi học thuật cấp tỉnh trở lên

1.7: Tham gia các buổi hội thảo, báo cáo chuyên đề, tọa đàm,… về học tập, nghiên cứu khoa học. Cái này mình thấy lâu lâu trường cũng hay có những buổi tọa đàm về học tập. Mục này thì các bạn sẽ được +1đ/buổi.

1.8: Đạt giải trong các cuộc thi, hội thi học thuật cấp khoa, viện, ký túc xá.

1.9: Đạt giải các cuộc thi thử, trắc nghiệm trực tuyến về học tập

1.10: Thành viên của CLB, đội, nhóm về học tập, nghiên cứu. Sắp tới các CLB/đội/nhóm sẽ mở hàng loạt các đợt tuyển công tác viên luôn nè. Các bạn K46 lưu ý theo dõi nhé

1.11:Hoàn thành khóa luận tốt nghiệp. Phần này thì năm 1, năm 2 chưa được cộng đâu, phải lên năm 3, năm 4 cơ.

Đó là 11 mục về điểm cộng. Có cộng thì chắc chắn phải có trừ rồi hehe:

1.12: Bị cấm thi kết thúc học phần. Cái này là bị trừ 5đ/lần á nha. Nhưng thầy cô UEH dễ thương lắm hihi nên tình trạng này cũng hiếm gặp

1.13: Bị xử lý kỷ luật trong các kỳ thi kết thúc học phần. Thường thì sẽ bị trừ khhi các bạn vi phạm quy chế thi, lập biên bản các kiểu bla bla.

1.14: Vi phạm quy định học vụ

1.15: Không thực hiện khảo sát, đánh giá học tập theo quy định của trường. Cuối mỗi kỳ học, các bạn sẽ nhận được mail từ trường yêu cầu đánh giá giảng viên và môn học trong cái kỳ mà bạn học. Bắt buộc phải đánh giá trong thời gian quy định nha, nếu không sẽ bị trừ điểm rèn luyện á nè. Nhớ check mail vào cuỗi mỗi kỳ học nhé.

1.16: Có hành vi ảnh hưởng xấu đến công tác tổ chức các hoạt động.

 

2. Đánh giá về ý thức chấp hành nội quy, quy chế, quy định trong nhà trường: Tối đa 25 điểm

2.1: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của ngành, của cơ quan chỉ đạo cấp trên được thực hiện trong trường

2.2: Thực hiện nội quy, quy định của Trường

2.3: Tham gia tuần sinh hoạt công dân. Cái này là đầu mỗi khóa học trường đều tổ chức các buổi học SHCD (có điểm danh đó nhe) và 1 buổi làm bài thu hoạch để lấy điểm cộng vào điểm rèn luyện. Thi mà dưới 5đ là xác định học lại nhaaa

2.4: Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt lớp định kỳ. Có đi SHL và điểm danh đầy đủ là auto được 5đ ahihi

2.5: Vi phạm chưa bị xử lý kỷ luật đến mức khiển trách: -3đ/lần

2.6: Bị xử lý kỷ luật về công tác sinh viên mức khiển trách: -5đ/lần

2.7: Bị xử lý kỷ luật mức cảnh cáo: -10đ/lần

à Thường ở mục 2 này, nếu các bạn không vi phạm gì để bị kỷ luật, tham gia SHL và SHCD đầy đủ là được full 25đ nha

 

3. Tham gia các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao: tối đa 20 điểm

3.1: Đánh giá của lớp về ý thức tham gia các hoạt động, sinh hoạt phong trao, tình nguyện của lớp. Cái này là do lớp trưởng, bí thư sẽ đánh giá trong quá trình tham gia hoạt động của các bạn.

3.2: Tham gia các buổi sinh hoạt, hoạt động chính trị - xã hội

3.3: Dự thi, tham gia tổ chức, thực hiện các cuộc thi, hội diễn, các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao, phòng chống tội phạm của trường, khoa, viện, ký túc xá hoặc tương đương.

3.4: Dự thi, tham gia tổ chức, tham gia cuộc thi, hội diễn các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể thoa, phòng chống tội phạm.

3.5 và 3.6: Đạt giải cấp khoa, viện, ký túc xá hoặc được biểu dương, khen thưởng các cấp trong hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

3.7: Thành viên CLB, đội, nhóm về hoạt động phong trào, tình nguyện

3.8: Có hành vi gây ảnh hưởng xấu đến công tác tổ chức hoạt động

 

4. Đánh giá về ý thức công dân: Tối đa 25 điểm

4.1: Chấp hành và tham gia tuyên truyển các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước

4.2: Nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật. Cái này là sẽ lấy điểm của bài thu hoạch SHCD đó nha

4.3: Thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ của sinh viên ngoại trú, nội trú. Thường cái này mình được full 5 điểm luôn do có vi phạm gì đâu nè hehe

4.4: Thực hiện tốt văn hóa UEH

4.5: Được biểu dương, khen thưởng trong tham gia các hoạt động xã hội.

 

5. Đánh giá ý thức và kết quả tham gia công tác cán bộ, các đoàn thể, tỏ chức khác trong trường hoặc sinh viên đạt được thành tích đặc biệt trong học tập rèn luyện: Tối đa 10 điểm

5.1: Lớp trưởng, lớp phó, Bí thư, Phó bí thư, chi hội trưởng, chi hội phó lớp sinh viên; Cấp trưởng, phó CLB/đội/nhóm/Ký túc xá hoàn thành nhiệm vụ: +4đ/chức vụ.

Để xứng đáng với điểm được cộng thì các bạn hãy tham gia bằng tinh thần cao và sự nhiệt huyết tối đa nhé <3 

5.2: Ủy viên BCH đoàn, Liên chi hội sinh viên khoa, viện, ký túc xá; Ban điều hành CLB/đội/nhóm cấp trường hoàn thành nhiệm vụ: +5đ/chức vụ

5.3: Ủy viên BCH Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trường; Bí thư, phó bí thư đoàn khoa; Liê n chi hội trưởng, Liên chi hội phó chi hội sinh viên khoa, viện, ký túc xá; Chi ủy viên chi bộ sinh viên hoàn thành nhiệm vụ: +6đ/chức vụ

5.4: Ban cán sự lớp học phần; các chức vụ khác hoàn thành nhiệm vụ: +2đ/chức vụ

5.5: Nhận giấy khen của trường về công tác Đoàn, Hội sinh viên về các thành tích đặc biệt trong học tập, rèn luyện

5.6: Hỗ trợ và tham gia tích cực vào hoạt động chung của lớp

5.7: Hỗ trợ và tham gia tích cực vào hoạt động chung của khoa, viện, ký túc xá và đơn vị trực thuộc trường.

5.8: Hỗ trợ và tham gia tích cực vào hoạt động chung của trường

 

*** Lưu ý:

Trường còn có thêm mục điểm cộng vượt khung dành cho các bạn đạt được giải trong các cuộc thi do trường tổ chức. Ví dụ cuộc thi Hội thi diễn văn nghệ truyền thống, Văn hóa UEH,… Nói chung có giải là được cộng hehe

Nếu các bạn tham gia các hoạt động ngoài trường: CHương trình tình nguyện, hiến máu,... thì cũng được cộng điểm rèn luyện nha. Tuy nhiên, đối với các hoạt động ngoài trường thì các bạn nhớ xin giấy chứng nhận nhé.

Mỗi mục sẽ có số điểm tối đa nên nếu đã được cộng full rồi thì nếu có dư điểm cho mục đó thì các bạn cũng không được cộng thêm đâu. Nên lúc tham gia các hoạt động, các bạn nhớ ghi chú lại để xem thử mình được cộng những hoạt động gì, đặc biệt là cân bằng giữa mục 1 (1.4 – 1.10) và mục 3 (3.2 – 3.7)

 

2/ Nếu các bạn đặt mục tiêu lấy học bổng thì càng không thể bỏ qua chỉ tiêu điểm rèn luyện này, bởi, chỉ sau 1 kỳ học mình đã chứng kiến các bạn điểm học tập rất cao nhưng điểm rèn luyện chỉ ở mức trung bình, kết quả là hụt học bổng. Vậy nên là nếu muốn cạnh tranh lấy học bổng, các bạn hãy đặt mục tiêu phấn đấu cho mình một mức điểm rèn luyện giỏi trở lên (trên 80).

3/ Điểm rèn luyện cũng là một trong những tiêu chí xét sinh viên 5 tốt qua tiêu chí đạo đức tốt, với yêu cầu là điểm rèn luyện từ 80 trở lên.

4/ Điểm rèn luyện có cộng thì cũng có trừ trong trường hợp các bạn vi phạm quy chế, và nếu điểm rèn luyện ở mức kém sẽ bị buộc thôi học. Mình cũng đã trình bày 1 số quy định về điểm trừ ở trên rồi đấy.

5/ Việc đánh giá điểm rèn luyện được thực hiện theo kỳ học.

6/ Nội dung đánh giá của học kỳ giữa (kỳ hè) được sử dụng để đánh giá cho học kỳ chính kế tiếp.

7/ Trong từng chỉ tiêu đánh giá sẽ có mức điểm tối đa, nếu các bạn tích lũy tới mức tối đa rồi thì cho dù có thực hiện thêm hoạt động nữa cũng sẽ không tăng điểm.

8/ Thường thì điểm rèn luyện sẽ được cập nhật trên trang Công tác chính trị trong mục tra cứu vào thời điểm gần cuối kỳ, nên là nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao thực hiện nhiều hoạt động mà trước đó lại tra cứu không thấy. Thì có thể là chưa cập nhật, các bạn lưu ý notes lại các hoạt động đã tham gia phòng trường hợp có tham gia nhưng bị cập nhật thiếu thì còn khiếu nại.

9/ Điểm rèn luyện sinh viên trên trang Công tác chính trị và điểm rèn luyện đoàn viên trên trang Youth là 2 chỉ tiêu khác nhau, do đó khung điểm, thang điểm, mức điểm và chỉ tiêu đánh giá cũng khác nhau. Sẽ có một số hoạt động yêu cầu các bạn phải lên trang Youth để đánh giá, sau đó mới được cập nhật điểm rèn luyện, nên các bạn đừng bỏ qua bước này nhé.

Trên đây là 9 điều mình lưu ý cho các bạn về điểm rèn luyện.

Các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về điểm rèn luyện qua 2 link sau:
Các quy định của  trường về điểm rèn luyện
Một số câu hỏi thắc mắc về điểm rèn luyện

>> Xem thêm: Bí quyết "giựt" học bổng nhiều kỳ liên tiếp tại UEH