Cách lựa chọn CLB phù hợp và tips chinh phục vòng phỏng vấn CLB

Ngày: 07/11/2020
Có lẽ bây giờ cũng là khoảng thời gian các bạn tân sinh viên K65 băn khoăn không biết nên lựa chọn cho mình CLB hay Tổ đội nào đúng không nào? Sau đây Ôn thi sinh viên sẽ giải đáp những câu hỏi mà chúng mình đã nhận được  từ các bạn sinh viên năm nhất...

Bài viết này Ôn thi sinh viên cũng sẽ chia sẻ một số tips để các bạn có thể gia nhập được một mái nhà phù hợp với phần thể hiện tốt nhất trong vòng phỏng vấn. Hãy tham gia với chúng mình tại đây để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

 

🔴 “Bản thân em không biết mình phù hợp với CLB hay Tổ đội nào?”

Trước hết, bạn cần biết rõ mình muốn gì, thích gì. Khi đó, bạn mới có thể chọn được mái nhà phù hợp nhất. Tuy nhiên, qua khảo sát thì mình cũng nhận được nhiều câu trả lời là chính bản thân các bạn cũng không biết mình muốn gì thì chúng ta phải nghĩ đến những điểm mạnh, điểm yếu của mình để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

➡️ Phù hợp ở đây là gì? Là ở đó chúng ta phát huy một hay một số những điểm mạnh và khắc phục được nhiều nhất có thể những yếu điểm. Và chọn CLB hay Tổ đội có thể rèn luyện, trau dồi những kỹ năng cho bản thân, cho ngành học, cho công việc sau này của chúng ta cũng là một sự lựa chọn thông minh.


🔵 “NEU có tất cả bao nhiêu CLB và Tổ đội thế ạ?”

Ngày hội NEU Clubs' Day trường Đại học Kinh tế Quốc dân

NEU có rất nhiều CLB, Tổ đội trực thuộc Hội sinh viên, Đoàn trường, các Khoa, viện. Bạn có thể tham khảo danh sách ở link sau: 
➡️ Danh sách các câu lạc bộ tại NEU 


🟡 “Năm nhất nên tham gia bao nhiêu CLB hay Tổ đội?”
 
Theo trải nghiệm của mình thì đối với sinh viên năm nhất mới vào trường, các bạn nên tham gia 1 – 2 CLB và Tổ đội. Nếu tham gia quá nhiều thì bạn sẽ không tránh được sự trùng lặp timeline giữa các bên, không có đủ thời gian để hoàn thiện công việc một cách tốt nhất. 
Deadline là gì? Như thế nào là đúng deadline? | CareerBuilder.vn |  CareerBuilder.vn

Ngoài ra, tham gia quá nhiều sẽ rất dễ gây hiện tượng “loãng”. Ngược lại, nếu không tham gia CLB hay Tổ đội nào thì chúng ta khó có thể thích nghi với môi trường mới, khó hòa nhập với mọi người xung quanh, thiếu hụt kỹ năng mềm, đó chính là điều tối kỵ khi chúng ta bước vào công việc sau này. Để trở thành thành viên chính thức của một số CLB hay Tổ đội, đầu tiên chúng ta có thể apply làm CTV để cùng tổ chức một số chương trình của khoa, CLB.

🟢 “Tham gia CLB có mất quá nhiều thời gian, công sức thì nhận lại được gì?”

Bản thân mình cũng từng tham gia làm CTV, mình nhận thấy mình nhận được rất nhiều. Bản thân biết cách sắp xếp, phân bổ thời gian sao cho hợp lý, không để thời gian chết, được giao lưu, học hỏi nhiều người mới và đặc biệt được các anh chị trong team quan tâm, chỉ dẫn rất nhiều từ những kỹ năng mềm đến kĩ năng tin học máy tính. Được làm việc trong một tổ chức chuyên nghiệp, quy củ sẽ giúp bản thân có những bài học đắt giá, có thể phục vụ cho công việc mình theo đuổi sau này. 
CLB Sinh viên Toàn cầu NEU: Hành trình 365 ngày đầy dấu ấn
Những lợi ích khi tham gia CLB (Nguồn ảnh: Ban Chương trình và hỗ trợ Sự Kiện NEU)
 
Đặc biệt khi tham gia CTV hay thanh viên chính thức, bạn sẽ được thưởng thức đặc sản trường NEU “deadline”. Để nhận được những điều thú vị đó, chúng ta chỉ cần đánh đổi thời gian mà đối với sinh viên năm nhất, thời gian rảnh khá nhiều nên các bạn đừng băn khoăn vấn đề đó nha.

🟠 “Làm cách nào để vượt qua vòng phỏng vấn đầy căng thẳng?”

Theo kinh nghiệm mình đã rút ra từ bản thân thì yếu tố quan trọng nhất khi phỏng vấn chính là:

1. Tự tin, bình tĩnh
Không chỉ phỏng vấn mà trong cuộc sống, khi làm bất cứ điều gì chúng ta cũng cần sự tự tin. Điều đó tạo ấn tượng rất tốt cho người phỏng vấn bạn, người làm việc cùng với bạn và đặc biệt nó tạo cho bản thân mình một động lực, tạo sự bình tĩnh để đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi tình huống hóc búa của nhà tư vấn. Theo mình nhận thấy thì tự tin về chính mình, bình tĩnh khi giải quyết mọi vấn đề đã giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn đến 50% rồi nên hãy thể hiện bản thân thật tốt nhé!!!

2. Chuẩn bị kỹ càng
Sự chuẩn bị kỹ càng trước khi phỏng vấn thể hiện bạn là một người nghiêm túc, coi trọng công việc mình đang apply, đấy cũng là một tiêu chí đánh giá quan trọng mà người phỏng vấn nhìn vào. Không chỉ phỏng vấn mà trong cuộc sống, làm gì chúng ta cũng cần chuẩn bị kỹ càng, tỉ mỉ để tránh những sai sót không đáng có.

3. Thái độ
Đây cũng là một yếu tố cần thiết để những anh chị phỏng vấn có thể chọn bạn. bởi chúng ta đều là sinh viên năm nhất, đều giống nhau, chưa có kinh nghiệm chuyên môn nên chuyên môn sẽ không là yếu tố quá nặng để đánh giá mà các anh chị sẽ nhìn vào thái độ của bạn với công việc, với người xung quanh. Tự tin là tốt nhưng đừng tự tin thái quá dẫn đến tự kiêu sẽ tạo một thái độ khó chịu cho người xung quanh. Khi phỏng vấn, điều đầu tiên chúng ta phải nghĩ đến đó chính là sự lễ độ, thái độ nghiêm túc với công việc.

Khi phỏng vấn, ngoài sự tự tin để thể hiện cái “chất” của chính mình thì bản thân cũng nên tạo ra một câu nói ấn tượng với những anh chị phỏng vấn để từ đó khi nhắc đến bạn, mọi người đều nghĩ ngay đến câu nói đó. Đó cũng là một cách khá hay để bạn xây dựng hình ảnh cá nhân ở môi trường đại học. 

Trên đây là giải đáp về những câu hỏi trong khảo sát mình thu thập được và một số tips phỏng vấn rút ra từ chính kinh nghiệm của bản thân, cùng với lời khuyên của các anh chị đi trước. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong vòng phỏng vấn cam go sắp tới.


📌Xem thêm: Tài liệu hỗ trợ học tốt tất cả các môn năm 1, năm 2 đảm bảo mang về học bổng trường.

--------------------------------------------------------------

Hệ thống Ôn thi Sinh viên là hình thức giáo dục mới, cung cấp cho sinh viên một giảng đường thứ 2 mà tại đó các bạn sinh viên có thể tự học tự nghiên cứu và kiếm tra ngay kết quả học tập của mình.
Hệ thống sẽ dựa trên nền tảng kiến thức của Trường thêm vào đó là sự đóng góp bổ sung của chính các bạn sinh viên (chúng tôi sẽ tuyển các bạn sinh viên có thành tích học tập tốt, có khả năng truyền cảm hứng và truyền đạt kiến thức để xây dựng các bài giảng online với hình thức là các video …) để xây dựng những khóa học vừa phong phú về kiến thức lại vừa gần gũi dưới góc độ tiếp cận của các bạn sinh viên
Ngoài việc cung cấp cho sinh viên một giảng đường mọi lúc mọi nơi, Hệ thống Ôn thi Sinh viên còn tạo ra một diễn đàn trao đổi kiến thức, các nhóm có thể bổ trợ, hỗ trợ cho nhau và hơn hết Hệ thống còn hướng tới là nơi cung cấp cho các sinh viên những kỹ năng tư duy để chuẩn bị hành trang sau khi ra trường.

Vậy hành trang đó là gì:
📌 Trước hết đó là tấm bằng tốt với các kiến thức thực sự
📌Nơi rèn luyện các chứng chỉ tiếng Anh (IELTS, TOEIC), tin học …
📌 Sự năng động và sáng tạo.

🆘 Xem thêm: Góc cảnh báo lừa đảo sinh viên nên đề phòng
                        Góc học bổng trường NEU