Thuê nhà trọ cần lưu ý những gì?

Ngày: 04/10/2021

Thuê nhà trọ cần lưu ý những gì?

Khi đi thuê nhà, người thuê nhà cần lưu ý một số nội dung sau để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, đồng thời tránh bị chủ nhà “ép” vô lý về sau. Cụ thể:

Thứ nhất: Hợp đồng thuê nhà cần được lập thành văn bản, điều khoản rõ ràng

Luật Nhà ở năm 2014 quy định rõ hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản. Hợp đồng thuê nhà cần có đủ các thông tin như:
 
- Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức và địa chỉ của các bên;
- Mô tả đặc điểm của nhà ở giao dịch và đặc điểm của thửa đất ở gắn với nhà ở đó;
- Giá thuê, thời hạn và phương thức thanh toán tiền;
- Thời gian giao nhận nhà ở, thời hạn cho thuê;
- Quyền và nghĩa vụ của các bên, cam kết của các bên;
- Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng, thời điểm có hiệu lực của hợp đồng;
- Chữ ký và ghi rõ họ, tên của các bên.

>> Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ mới nhất 2021 

 

Nhất định phải ký kết hợp đồng thuê nhà

Thứ hai: Giá thuê nhà

Trong điều khoản về giá thuê nhà nêu trong hợp đồng, cần lưu ý thỏa thuận rõ về việc không được tăng giá trong suốt thời gian hợp đồng hoặc được tăng sau thời hạn nào, mỗi lần tăng tối đa bao nhiêu % và phải được sự đồng ý của bên thuê.
Bởi vì nếu không thỏa thuận rõ nội dung này ngay từ đầu, bên đi thuê sẽ rất bị động trong suốt quá trình thuê nhà.

Đã có rất nhiều trường hợp thuê được 3 4 tháng chủ nhà trọ bất ngờ nâng tiền thuê lên khiến anh chị em đứng hình mất mấy hôm. Hoặc là khi bạn có thêm người đến ở cùng lại tăng giá lên theo số người,... có rất nhiều trường hợp xảy ra, nên giá thuê và giữ giá là vô cùng quan trọng. 


Thứ ba: Đặc biệt chú ý về tiền điện, nước quy định trong hợp đồng thuê nhà

- Nếu không nắm được quy định của pháp luật về tính tiền điện nước khi thuê nhà trọ thì bên đi thuê trọ rất dễ bị thu cao hơn nhiều so với quy định.
- Quy định về tiền điện khi thuê nhà trọ được áp dụng thống nhất trên phạm vi cả nước. Tùy theo đối tượng thuê nhà là hộ gia đình hay không, thời hạn thuê nhà… để tính tiền điện theo các cách và các mức khác nhau.
- Về tiền nước, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ áp dụng cách thu tiền nước đối với người thuê trọ khác nhau. Người thuê nhà, chủ nhà trọ có thể liên hệ trực tiếp đến công ty nước của khu vực để được hướng dẫn áp dụng cách tính tiền nước có lợi và phù hợp nhất.

(giá mà thông thường được ký là 3.500đ/Kwh, nước: 70k/tháng)

Thứ tư: Về việc đặt cọc

- Khoản tiền đặt cọc thường nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của bên thuê với bên cho thuê trong suốt quá trình thuê nhà.
- Nếu hợp đồng có điều khoản tiền cọc thì người thuê cần thương lượng kĩ mức tiền cọc, cách lấy lại tiền cọc, quy định rõ khi nào bị mất cọc… để tránh xảy ra tranh chấp không đáng có sau này.
(Tiền cọc thường quy định bằng 1 tháng tiền thuê nhà hoặc thấp hơn)
- Thỏa thuận rõ các trường hợp người thuê nhà sẽ bị mất tiền cọc, chẳng hạn như người thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng sai quy định, làm hư hỏng tài sản trong nhà với giá trị bằng số tiền cọc…

Đồng thời cũng nên thỏa thuận việc chủ nhà cũng phải đền bù khoản tiền bằng số tiền cọc khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
- Nếu bên thuê đã thực hiện đúng, đủ các điều khoản ghi trong hợp đồng thì bên cho thuê phải trả lại tiền cọc ngay khi kết thúc hợp đồng;

Thứ năm: Về việc đăng ký tạm trú

Theo quy định của Luật Cư trú, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chuyển đến, người sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó phải đăng ký tạm trú.

Như vậy, khi đi thuê nhà, người thuê phải lưu ý đi đăng ký tạm trú đúng hạn, người cho thuê phải đôn đốc, nhắc nhở người thuê nhà đi đăng ký tạm trú để tránh bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt.
Rủi ro mà mình đã gặp phải: 
1- Không được đăng ký tiêm vacsin covid-19. May mà sau đó đăng ký tạm trú thì được tiêm rồi. (mình cũng biết được thông tin là có thể đăng ký tạm trú online được, hỏi thêm anh Công An khu vực để được hướng dẫn, bác chủ sẽ làm nhá)
2- Có thể bị phạt tới 300k theo quy định đó,
xem chi tiết. Cũng may đợt đó sinh viên nghèo khó, nên anh tha.


Trên đây là hướng dẫn cách ghi mẫu hợp đồng thuê nhà trọ 2021 và các lưu ý quan trọng.