Review ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành

Ngày: 25/05/2021
Review ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành
Du lịch hiện đang được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta. Ngành công nghiệp không khói này phát triển ngày một mạnh mẽ hơn với lượng du khách trong và ngoài nước tăng đều trong những năm trở lại đây. Đất nước Việt Nam được mẹ thiên nhiên ưu ái ban cho những cảnh đẹp nhiên đặc sắc không nơi đâu có được, con người Việt Nam thân thiện, hiếu khách, tất cả đều để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó phai.
Nếu bản thân là một người yêu quê hương và đam mê khám phá, muốn lan tỏa hình ảnh quê hương thì đừng bỏ qua ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành.
Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là gì? 
Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành là ngành học về quá trình quản lý và điều hành du lịch; chịu trách nhiệm phân công công việc cho các hướng dẫn viên; tiếp nhận thông tin, phối hợp với các bộ phận & cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề phát sinh; lên kế hoạch và thiết kế chương trình du lịch.
Học gì khi theo học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành?
Theo học ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, sinh viên sẽ có cơ hội tiếp thu các kiến thức đa dạng về mọi mặt của cuộc sống, đặc biệt là về văn hóa, lịch sử, địa lý. Bên cạnh đó là các kiến thức chuyên ngành về hướng dẫn, thiết kế, điều hành tour; tổ chức và quản trị sự kiện… thông qua các môn học như Kinh tế du lịch, Quản trị kinh doanh trong du lịch lữ hành, Marketing trong du lịch lữ hành, Tâm lí và giao tiếp trong du lịch, Quy hoạch và chính sách…
Không chỉ dừng lại ở những kiến thức trên sách vở. Theo học ngành này, sinh viên sẽ được bồi dưỡng và rèn luyện các kĩ năng quan trọng bao gồm:
  • Kỹ năng giao tiếp: Với tính chất đặc thù của công việc yêu cầu tiếp xúc với nhiều khách hàng, đối tác; cần nhanh nhạy tỏng việc xử lí các tình huống phát sinh, kỹ năng giao tiếp là một trong những kĩ năng vô cùng quan trọng đối với bất kì vị trí công tác nào.
  • Kỹ năng ngoại ngữ: Không chỉ du lịch mà bất cứ ngành nghề nào trong xu thế hội nhập cũng đòi hỏi trình độ ngoại ngữ. Nhất là ngành du lịch là ngành có cơ hội tiếp xúc và giao lưu với con người khắp nơi trên thế giới.
  • Kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc: Học quản trị thì phải nắm được phương pháp quản lí và điều phối công việc sao cho tối ưu hóa được mỗi công đoạn, cũng như sử dụng nhân lực sao cho hợp lí nhất.
Cơ hội việc làm của ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành?
Tổng cục Du lịch cho biết: mỗi năm toàn ngành cần thêm khoảng 40.000 lao động. Trên thực tế, sinh viên tốt nghiệp mỗi năm ngành này chỉ vào khoảng 15.000 lao động, trong đó có chỉ có hơn 12% có trình độ cao đẳng và đại học trở lên. Nhu cầu về nhân lực cao đã chính cơ hội việc làm phong phú dành cho sinh viên.
Với những kiến thức và kỹ năng được trang bị trong suốt quá trình học, các cử nhân ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành có thể hoạt động ở nhiều vị trí khác nhau về du lịch, lữ hành cũng như các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ liên quan:
  • Nhân viên điều hành và thiết kế tour du lịch tại các công ty, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước.
  • Chuyên viên tại các Sở, Ban, Ngành về du lịch hoặc nghiên cứu và giảng dạy về du lịch tại các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu.
  • Chuyên viên phụ trách các bộ phận lưu trú, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, tổ chức hội nghị sự kiện.
  • Hướng dẫn viên du lịch
  • Giảng dạy về du lịch tại các cơ sở đào tạo và viện nghiên cứu.
  • Thành lập công ty kinh doanh dịch vụ du lịch và lữ hành của riêng mình.
Học ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành ở đâu?
Với nhu cầu đào tạo nâng cao, hiện nay có rất nhiều cơ sở đào tạo ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành trên cả nước. Dưới đây là một số trường Đại học nổi tiếng có tổ chức đào tạo ngành này tại Hà Nội:
  • Đại Học Kinh Tế Quốc Dân: Xét tuyển các khối A00,A01,D01,D07. Điểm chuẩn 2019 là 24,85 và 2020 là 26,70.
  • Đại Học Thương Mại: Xét tuyển các khối A00,A01,D01,D07. Điểm chuẩn 2019 là 23,00 và 2020 là 25,40.
  • Đại Học Hà Nội: Xét tuyển khối D07. Điểm chuẩn 2019 là 32,20 và 2020 là 33,27.
  • Đại Học Công Nghiệp Hà Nội: Xét tuyển các khối A00, A01, D01.
  • Đại Học Văn Hóa Hà Nội: Xét tuyển các khối C00, D01, D78.
  • Đại Học Dân Lập Phương Đông: Xét tuyển các khối A00; A01; D01; C00. Điểm chuẩn 2019 là 14,00 và 2020 là 14,00.
  • Viện Đại Học Mở Hà Nội: Xét tuyển các khối A00; A01; D01; C03.