KINH NGHIỆM ĐẠT HỌC BỔNG QUỸ HỌC BỔNG THẮP SÁNG TƯƠNG LAI CỦA SINH VIÊN NEU

Ngày: 28/04/2021
BÍ QUYẾT “GIỰT” HỌC BỔNG DOANH NGHIỆP CỦA SINH VIÊN NEU
Hello, xin chào tất cả các bạn. Không biết mục tiêu của NEU-ers khi học tại trường đại học sẽ là những mục tiêu gì nhỉ? Người ta nói, bốn năm đại học, nhất định phải một lần lấy được học bổng, rớt một môn, yêu một người, chia tay một lần thì mới hoàn chỉnh.
Đó là người ta nói thôi, còn bây giờ, chúng ta sẽ cùng được chia sẻ về kinh nghiệm là sinh viên duy nhất tại NEU đạt quỹ học bổng Doanh nghiệp nhé.
Bạn Lê Thị Ngọc Trâm – chuyên ngành kế toán K60 NEU không chỉ là 1 cô gái xinh xắn, Trâm còn là mentor online tại Ôn thi sinh viên HL các môn học như Lý thuyết tài chính tiền tệ, Kinh tế vĩ mô 1; biên soạn tài liệu học tập môn Thuế,…với những thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
Trâm Lý thuyết tài chính tiền tệ
Trích dẫn: video trên kênh youtube onthisinhvien

Hôm nay Trâm sẽ chia sẻ lại kinh nghiệm đạt Quỹ học bổng Thắp sáng tương lai để các mùa sau các bạn khóa dưới sẽ có động lực và kinh nghiệm đăng ký nhé.
  1. Chia sẻ của Ngọc Trâm về Quỹ học bổng
  1. Thông tin học bổng
Quỹ học bổng Thắp Sáng Tương Lai (Lighting up your future" Scholarship - LUYF) do Deloitte Việt Nam và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc tại Việt Nam (ACCA Việt Nam) đồng sáng lập, là một trong những nỗ lực tiêu biểu, nhằm hỗ trợ xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực tài chính - kinh tế cho cộng đồng địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung. Qua 8 mùa hoạt động, bắt đầu từ năm 2012 đến nay, với hàng ngàn suất học bổng được trao tặng, chương trình đã thực sự thắp sáng tương lai của rất nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn không ngừng phấn đấu vươn lên.
  1. Tại sao Trâm lại biết đến Quỹ học bổng này?
Em biết đến chương trình học bổng qua bài đăng của phòng ctct và quản lý sv trường đại học Kinh tế quốc dân, và từ hồi năm 1 thì Trâm đã theo dõi các chương trình học bổng của doanh nghiệp qua page này rồi, nên e để nó ở chế độ xem đầu tiên luôn :))
  1. Quá trình em biết tới chương trình hb này đến khi có kết quả cuối cùng là bao lâu?
Chương trình học bổng này trong giai đoạn em apply đến khi nhận được học bổng thì khá lâu đấy ạ, vì do covid nên bị delay thời gian. Có hai vòng thì nhận được kết quả vòng hồ sơ khoảng sau 2 tháng em apply và e phỏng vấn thì khoảng nửa tháng sau thì có kết quả.
Vòng 1: apply hồ sơ online
Yêu cầu điểm tối thiểu 7.0
Vòng 2: phỏng vấn cá nhân
Hỏi xung quanh bản thân em, e mgặp khó khăn ở đâu và được hội đồng tính toán tài chính của em có thực sự khó khăn không, Kinh nghiệm của em là chia sẻ trung thực và hợp lý là sẽ đạt ạ.
Chứng minh thành tích của em, điểm mạnh, các hoạt động xã hội em tham gia nữa ạ. E nghĩ có tham gia hoạt động xã hội là 1 tiêu chí lớn
E có trao đổi vs bác phỏng vấn e thì bác cx nói luôn là có 3 tiêu chí của học bổng này
- có hoàn cảnh khó khăn
- có ý chí nỗ lực vươn lên
- biết quan tâm, chia sẻ, yêu thương
3. Trong quá trình đăng ký học bổng thì em có gặp trở ngại gì ko?
Thực ra em biết đến học bổng này từ năm 2 nhưng e không apply và lúc đấy em nghĩ mình không đủ điều kiện của học bổng yêu cầu là sv có điều kiện hoàn cảnh khó khăn (và cần đơn xác nhận của địa phương). Tuy nhiên, năm nay em mạnh dạn hỏi các anh chị điều hành quỹ LUYF qua page của quỹ về trường hợp của em thì vẫn được chấp nhận. Và may mắn em cũng qua được vòng hồ sơ nhưng không có xác nhận của đơn bắt buộc này.
4. Nội dung thưởng của chương trình này là gì?
Nhận được học bổng này em sẽ được giá trị về vật chất gồm:
- 3tr tiền mặt
- 7 tr (dành cho học chương trình bổ trợ tiếng anh, acca, và các chương trình khác)
-1 kỳ thực tập ngắn hạn tại Deloitte Vietnam và các đối tác khác
Ngoài ra thì e sẽ được sự chia sẻ, định hướng từ các anh chị mentor gen trước tại LUYF
 
5.  Cảm xúc của em khi là người duy nhất trong trường NEU đạt học bổng?Thực sự em cũng khá bất ngờ từ khi qua vòng hồ sơ đến khi nhận được kết quả phỏng vấn. Và em thực sự thấy giá trị mà em nhận được vô cùng ý nghĩa. Trong chương trình học bổng năm nay em cũng khá bất ngờ khi là sv NEU duy nhất nhận được học bổng. Các bạn sv NEU thì vô cùng xuất sắc nhưng có thể là chưa phù hợp với một tiêu chí của học bổng. Bởi vì chương trình học bổng này hướng đến đối tượng sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và nỗ lực vươn lên nên em nghĩ mặt bằng chung sv NEU có thể chưa đủ điều kiện cần của chương trình học bổng này. Tuy nhiên thì sau khi nhận được học bổng, em nghĩ rằng mỗi bạn có hoàn cảnh khác nhau và nếu trường hợp của bạn không được đề cập trong hồ sơ của quỹ thì bạn có thể trao đổi qua page LUYF để nhận được hỗ trợ tốt nhất và có cơ hội nhận được học bổng. Miễn là bạn chứng minh được mình hoàn toàn phù hợp với tiêu chí của học bổng thì em nghĩ đây hoàn toàn là cơ hội cho các bạn.
6. Chia sẻ của Trâm cho các em học khóa dưới để đạt được học bổng
Sau 3 năm học đại học, với kinh nghiệm không nhiều qua những lần đạt học bổng thì thực ra kết quả được học bổng là điều hoàn toàn xảy ra nếu các em có những thành tích nổi bật. Thông thường sẽ bắt đầu là GPA, một số học bổng yêu cầu về kỹ năng ngoại ngữ thì có chứng chỉ cũng là một lợi thế, các hoạt động xã hội em tham gia. Nói chung là em thấy việc đạt được học bổng của các doanh nghiệp hiện nay nhìn chung chỉ xét vào hồ sơ, CV của các em thôi nên sẽ không khó lắm đâu. Một số học bổng sẽ cần phỏng vấn để kiểm tra một lần nữa về những thông tin e đã apply thì em hãy thể hiện đúng những gì em đã apply và thể hiện được e phù hợp với những tiêu chí mà học bổng yêu cầu. Tuy nhiên thì để đạt được những điều đó, các em hãy nỗ lực để có kết quả tốt và tự tin vào bản thân mình apply nó thôi.
 
B. Một số thông tin về hồ sơ và liên hệ Quỹ học bổng
1. Một số danh mục các giấy tờ cần nộp khi nộp hồ sơ học bổng
STT Loại giấy tờ Yêu cầu Cách đặt tên file Lưu ý
1   Đơn xác nhận hoàn cảnh khó khăn
  (theo mẫu của Qũy) 
  
 Bắt buộc  Hoten_Donxacnhanhoancanh  Có đầy đủ chữ ký và con dấu của địa phương
 
2 Bản công chứng sổ hộ nghèo/hộ cận nghèo/        
giấy chứng nhận hoàn cảnh khó khăn  
của địa phương nơi cư trú. 
Với các trường hợp gặp khó khăn trong quá khứ
nhưng đã vượt qua để vươn lên,
cần có các giấy tờ chứng minh
cho các khó khăn đó (tham khảo mục 5 ở dưới)
 Bắt buộc  Hoten_Congchungxacnhanhoancanh  Có đầy đủ chữ ký và con dấu của địa phương.
3 Bảng điểm đối với Sinh viên năm 2 và năm 3;
Giấy báo trúng tuyển đại học
và Học bạ THPT đối với Sinh viên năm 1
 Bắt buộc  Hoten_Bangdiem
Hoten_Giaybaotrungtuyen
Hoten_Hocba
 Có đầy đủ chữ ký và con dấu của nhà trường.
 Bảng điểm này là bảng điểm tích lũy từ kỳ 1
 năm học thứ nhất đến hết kỳ học gần đây nhất.
4   Các giấy tờ chứng minh thành tích học tập, 
  giải thưởng, học bổng
Nếu có  Hoten_Thanhtich(1,2,3)  
5   Các giấy tờ khác chứng minh hoàn cảnh khó khăn 
  của bản thân
Nếu có  Hoten_giaytokhac  Có thể bao gồm: sổ vay vốn  ngân  hàng, hồ sơ bệnh án, hóa
 đơn, thanh toán viện phí của bố mẹ, sổ thương binh/
 bệnh binh, giấy chứng nhận khuyết tật,...vv
 
2. Lưu ý khi nộp hồ sơ
Ứng viên nộp hồ sơ online tại đây đồng thời đính kèm các giấy tờ cần nộp. Ứng viên sẽ bị loại nếu không nộp đầy đủ các giấy tờ bắt buộc và không trả lời 5 câu hỏi tự luận.
Toàn bộ hồ sơ cần phải nộp online thông qua website của Qũy. Tuy nhiên, nếu được lựa chọn tham gia vòng phỏng vấn, ứng viên cần mang theo hồ sơ bản cứng, gồm các giấy tờ có xác nhận của địa phương/nhà trường.
Ban điều hành Quỹ học bổng khuyến khích các ứng viên nộp hồ sơ học bổng sớm. Do vậy, với các mẫu đơn cần xác nhận của địa phương, nếu địa phương của ứng viên ở xa và chưa thể xin xác nhận sớm, Ban điều hành Quỹ cho phép các ứng viên nộp trước bản mềm (file pdf) chưa có xác nhận của địa phương. Tuy nhiên, nếu được lựa chọn vào danh sách phỏng vấn, các ứng viên CẦN MANG THEO BẢN CỨNG CÓ XÁC NHẬN CỦA ĐỊA PHƯƠNG ĐẾN BUỔI PHỎNG VẤN. Ứng viên phải đảm bảo toàn bộ các thông tin tại bản mềm đã nộp trong quá trình nộp hồ sơ và bản cứng có đầy đủ chữ ký và con dấu phải trùng khớp nhau. Nếu có bất cứ sai lệch thông tin nào trong quá trình kê khai này, ứng viên sẽ bị loại ngay lập tức khỏi vòng phỏng vấn.
Nếu ứng viên đã chuẩn bị đầy đủ và kịp thời các giấy tờ bản cứng trong quá trình làm hồ sơ, ứng viên hoàn toàn có thể nộp các giấy tờ bản cứng có xác nhận đóng dấu và chữ ký này (dưới dạng file pdf sau khi được scan) mà không cần phải nộp bản mềm.
Toàn bộ giấy tờ cần nộp, ứng viên scan thành các file pdf. Hệ thống chỉ chấp nhận cho ứng viên upload file có định dạng pdf và dung lượng mỗi file pdf không vượt quá 2 MB. Hệ thống không chấp nhận các file có định dạng khác (word, powerpoint, jpeg, vv).
Ứng viên nộp hồ sơ thành công sẽ nhận được Thông báo trên màn hình: “Cảm ơn bạn đã đăng ký học bổng Thắp sáng Tương lai. Hồ sơ của bạn đã được nộp thành công!”.
Các ứng viên phải đảm bảo tính trung thực của hồ sơ học bổng và chịu trách nhiệm về mọi thông tin trong hồ sơ này. Nếu Quỹ học bổng phát hiện bất cứ gian lận nào (VD: làm giả giấy tờ sổ hộ nghèo/cận nghèo/giấy xác nhận hoàn cảnh khó khăn), ứng viên có thể bị xem xét loại hồ sơ học bổng và Qũy học bổng sẽ thông báo về nhà trường.
Bộ hồ sơ gốc (bản cứng) sẽ được mang kèm theo khi ứng viên được mời tới phỏng vấn học bổng.
3. Một số thao tác nhằm tránh các lỗi khi đăng ký học bổng:
- Chuẩn bị thật đầy đủ hồ sơ trước khi đăng nhập vào hệ thống.
- Đăng nhập tại nơi có đường truyền internet ổn định.
4. Thông tin liên hệ:
Website: http://www.thapsangtuonglai.com/index.php
Facebook: https://www.facebook.com/LUYF.Alumni/
Email: vnluyf@deloitte.com