KINH NGHIỆM BẢO VỆ CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP TẠI NEU

Ngày: 11/06/2020



BẢO VỆ CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP

Hello, Hôm nay, chúng ta cùng chia sẻ sau vài tuần làm bảo vệ chuyên đề thực tập nha. Đến hiện tại thì có lớp đã xong và có lớp thì còn tuần này nữa là sẽ hoàn thành bảo vệ chuyên đề thực tập rồi. 
Hôm nay, Phóng viên đài tiếng lói HL đã thực hiện cuộc phóng vấn với sinh viên đương thời ngày 10 Jun 2020. Buổi phỏng vấn được kể lại như sau nha:

Lúc đầu, sẽ đăng ký học phần là chuyên đề thực tập của chuyên ngành mình trên quản lý đào tạo, tương ứng với 10 tín chỉ. Điều kiện đăng ký là hoàn thành 70-75% chương trình học.
Sau đó, sẽ được khoa/viện tổ chức buổi gặp mặt giáo viên hướng dẫn.
Giáo viên hướng dẫn sẽ mô tả quá trình thực tập và định hướng đơn vị và nội dung chuyên đề.
Sau đó, mình có thể tự giác đi tìm, hoặc nhờ bên khoa hỗ trợ tìm đơn vị doanh nghiệp thực tập, cần khoa hỗ trợ thì sẽ cần xin Khoa giấy giới thiệu.
Sau đó, đi thực tập.

1- BÁO CÁO TỔNG HỢP CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP

Trong thời gian thực tập, khoảng 6 tuần đầu viết báo cáo thực tập tổng hợp, tổng hợp là những vấn đề chung của doanh nghiệp (ví dụ: kế toán nghiên cứu về hệ thống sổ sách, luật sẽ nghiên cứu về các vấn đề nhân sự lao động, tuân thủ pháp luật của công ty,…).
Trong thời gian làm báo cáo, mình kết hợp viết đề cương sơ bộ của chuyên đề.
Chia sẻ thật là mình chỉ đến công ty vài lần để xin tài liệu về làm báo cáo thôi, chứ cũng chưa được thử cảm giác pha trà, ăn kẹo cao su và chém tin tức thế giới. (cái này thì cũng tùy vào mối quan hệ làm việc thôi).
Có một công việc sẽ thực tập cần thực tế ví dụ như kiểm toán tại BIG 4 chẳng hạn, mình thấy có anh Hưng cũng đi công tác thực tế xuống doanh nghiệp để kiểm toán suốt. Giờ ông ý chẳng khác gì hòn than. Ha ha =)))
Sau khi hoàn thiện báo cáo để thầy cô nhận xét (nếu cần).

2- CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP

Thế còn nói về nội dung chuẩn của bài thực tập thì như sau nhá.
Là bài luận trên 50 trang, thậm trí 100 trang cũng được, gồm 3 phần.
  • Phần 1: lý luận về một vấn đề của chuyên ngành học.
  • Phần 2: Thực trạng vấn đề đó tại 1 doanh nghiệp cụ thể.
  • Phần 3: Hoàn thiện (kiến nghị và giải pháp) cho vấn đề tại doanh nghiệp trên.
Thầy cô sửa cho mình, nếu các bạn nhìn thấy bài bị gạch tóe loe màu đỏ thì cũng đừng hoảng nha. Thầy cô chỉ muốn điều tốt nhất cho mình thôi. Có tâm thế còn gì! Bạn nào kiểu không được sửa bài nhiều thì đúng là dạng MASTER còn gì. Ha ha ha =))
Cơ cấu điểm là 30% điểm cho báo cáo tổng hợp, 30% điểm cho bài chuyên đề, 40% điểm cho bảo vệ chuyên đề. Thang điểm 10 nha, điểm thực tập khá cao, nếu trong quá trình thực tập có ý thức, chăm hỏi han thầy cô, thì A A+ eZZay.
Lưu ý: khi nộp chuyên đề cần phải kẹp xác nhận của đơn vị thực tập, và kết quả kiểm tra TURNITIN. Và đừng để đến sát lúc nộp mới in nhá, cẩn thận thì vẫn hơn nha.

3- BẢO VỆ CHUYÊN ĐỀ (THUYẾT TRÌNH)

  • Chuẩn bị bảo vệ
Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị slide, cái này nên chuẩn bị sớm để có thời gian luyện tập thuyết trình và gửi cho thầy cô góp ý.
=>> Nói về slide các bạn cố gắng ngắn gọn, khoảng 15 - 20 slide, các bạn nhấn mạnh vào thực trạng và giải pháp thôi, phần lý thuyết nói ít thôi hoặc không cần nói cũng được vì thầy cô nghe nhiều quá rồi, chánnnnn!
>> SLIDE thì đừng để quá nhiều chữ nhìn hiện đại một tý, các bạn có thể tham khảo mẫu slide trên Canva, hoặc có cả dịch vụ Làm slide bảo vệ luôn đấy, liên hệ với HL nhé.
Nếu thầy cô bận quá không góp ý được thì gửi cho các bạn trong nhóm xem và góp ý.
Rồi nếu mà cả nhóm có thời gian thì tổ chức một buổi thuyết trình thử, trước là nhóm mình không mượn được giảng đường, nhưng cũng may quen anh Hưng bên trung tâm ôn thi sinh viên cho mượn phòng có máy chiếu có mics để luyện tập. Cái này bạn nào mà học ở trung tâm rồi cứ chủ động liên hệ, anh chị ở đây happy lắm.
Còn nếu mà ấy lắm thì tự thuyết trình ở nhà cho nhuần nhuyễn, cho luột luôn.
  • Trước 24h thuyết trình
Chuẩn bị:
Tâm lý ổn định, sức khỏe đảm bảo, tinh thần minh mẫn, slide nên in ra mỗi thầy cô 1 bản, đề phòng trục trặc kỹ thuật. Thường cả nhóm sẽ dùng chung 1 cái USB để lưu trữ slide của cả nhóm để đỡ mất thời gian chuyển máy các kiểu. USB sẽ cắm vào máy case ở trường luôn nhé. Nếu mà cẩn thận hơn nữa thì nên chuẩn bị 1-2 cái laptop đề phòng máy case không dùng được.
Thường thì mỗi bạn thuyết trình bảo vệ chỉ được từ 10-15 phút thôi, và cố gắng nói tốc độ vừa phải, giọng nói rõ ràng để thầy cô biết mình hiểu bài. Nói lắp bắp thì tự các bạn hiểu rồi đấy. Cố gắng giữ vững tâm lý tự tin,
Trong quá trình thuyết trình:
Đầu tiên, nhớ chuẩn bị một câu chào hoặc câu dẫn đủ hấp dẫn, nhưng gắn gọn, sau đó đi thẳng vào nội dung chính luôn vì thầy cô không thích dài dòng.
Tập trung nhấn mạnh vào thực trạng, đặc biệt là về các hạn chế, nguyên nhân của hạn chế và nêu được ra giải pháp để giải quyết hạn chế đó.
Kết thúc thuyết trình
Nhớ cảm ơn và chào lại thầy cô nha. Lưu ý: nếu có nhắc tên thầy cô, đặc biệt là giáo viên hướng dẫn, thì thật khắc cốt ghi tâm trong đầu, không được sai tên và học vị nhé. Không là TOANG đấy.
Thầy cô sẽ công bố điểm sau khi tất cả đã bảo vệ xong
Thường thì cuối buổi bảo vệ các nhóm sẽ tặng quà/hoa cho thầy cô để cảm ơn và chụp ảnh lưu niệm.
Mình thấy có nhóm mời thầy cô đi uống trà sữa cũng là một ý tưởng hay.