Giới thiệu về ký túc xá khu B Đại học Quốc gia TP.HCM - UEL

Ngày: 14/10/2020
Sau khi rời gia đình để đi học đại học, điều mà được các bạn sinh viên quan tâm đến nhất đó chính là tìm một nơi ở mới hợp lý. "An cư lạc nghiệp", tìm được nơi ở phù hợp với bản thân thì mọi người mới có thể yên tâm học hành và phát triển bản thân. Để giúp đỡ các bạn phần nào, hôm nay mình sẽ review nhanh về kí túc xá khu B của Làng đại học để các bạn có thêm lựa chọn và cho các bạn lời khuyên về việc nên ở kí túc xá hay không. Nào cùng bắt đầu thôi!!!

 Toàn cảnh KTX B chụp từ trên cao

I. VÀI NÉT VỀ KÝ TÚC XÁ B VÀ NHỮNG LỢI THẾ KHI Ở ĐÂY

1. Vị trí
 
Kí túc xá khu B (KTX B) nằm trong Làng Đại học quốc gia TP.HCM, nên là việc di chuyển đến các trường phải nói là rất gần và thuận tiện. Các bạn có thể đi học bằng xe máy thì chỉ mất 3-10 phút để đến trường thôi, hoặc đi xe bus thì sẽ mất từ 5-17 phút thôi.
 

Xung quanh KTX có các chợ đêm vô cùng nhộn nhịp bán từ quần áo, giày dép, đồ gia dụng, đến trà sữa, đồ ăn vặt, ... . Nên chỉ việc đi bộ xung quanh KTX là như có cả thế giới mở ra.
 
2. Quy mô

KTX B có đến 19 tòa nhà, mỗi tòa có từ 12-16 tầng và mỗi tầng có khoảng trên 20 phòng, sức chứa đến 40.000 chỗ ở vì thế là bạn yên KTX luôn đủ chỗ cho bạn. Ngoài ra các lựa chọn phòng có KTX cũng rất đa dạng: phòng 2, phòng 4, phòng 6, phòng 8. Các phòng đều có thể chọn có máy lạnh hay không, nên phải nói sự lựa chọn rất đa dạng và phù hợp với mỗi người.
 

Trong khuôn viên KTX còn có rất nhiều nhà ăn được đặt dưới tầng trệt các tòa, bên cạnh đó còn có các phòng net, hầm gửi xe, quán café, tiệm tạp hóa, văn phòng phẩm, bưu điện, phòng y tế, cửa hàng tiện lợi, phòng tập gym, tiệm giặt ủi, cây bán nước tự động, trụ ATM, …. Đáp ứng gần như 99% nhu cầu cuộc sống mà không cần đi ra khỏi KTX.
 

3. Cơ sở vật chất và phòng ốc

Nhà vệ sinh và nhà tắm thì có thể nằm riêng trong phòng hoặc nằm ở ngoài và sử dụng chung với phòng khác (thường phòng 6 người trở lên nvs sẽ ở bên ngoài và dùng chung với phòng bên cạnh). Mỗi phòng được trang bị cơ bản như quạt trần, giường tầng (hoặc đơn), tủ để đồ, hộp wifi. Các bạn hoàn toàn có thể thống nhất trong phòng và viết đơn xin Ban quản lý KTX và mang tủ lạnh lên phòng sử dụng.
 
 
 

4. An Ninh

Khi muốn lên đến phòng thì phải qua 3 bước an ninh:
  • Cổng: KTX có 2 cổng, khi đi qua cổng nào thì các bạn cũng phải quẹt thẻ KTX để xác nhận bạn là “cư dân” KTX, thì bảo vệ mới cho bạn qua. Nếu bạn không phải “cư dân” KTX thì bạn sẽ phải để lại chứng minh nhân dân và các bảo vệ sẽ đưa cho bạn một “Thẻ Khách” để có thể vào ktx.
  • Tòa: khi vào tòa các bạn sẽ phải quẹt thẻ 1 lần nữa để chắc chắn bạn thuộc tòa nhà này, thì các bảo vệ ở toà mới cho bạn đến chỗ thang máy.
  • Thang máy: các bạn phải quẹt thẻ một lần nữa ở trước thang máy thì mới gọi được thang máy xuống, sau khi vào thang máy thì phải quẹt thẻ tiếp để chỉ lên đúng tầng mà bạn ở thôi. 
 

 
Lúc ra ngoài thì các bạn cũng phải thực hiện các bước đó những thứ tự ngược lại thôi. Ngoài ra trong thang máy và một số chỗ trong toà nhà còn có các camera quan sát. 

Về phòng ở thì mỗi phòng sẽ tự trang bị ổ khóa riêng mà chỉ thành viên phòng có. Các tủ riêng thì không bắt buộc có khóa nhưng các bạn muốn yên tâm thì vẫn có thể sắm cho mình một ổ khóa để khóa lại.


5. Môi trường
 
KTX B là một nơi mà hơn 40.000 sinh viên đang sinh sống, vì thế chỉ cần xuống sân thôi, bạn có thể gặp gỡ và làm quen hàng nghìn bạn mới. Các sinh viên ở đây còn lập ra rất nhiều câu lạc bộ (clb). Các clb board game, clb đàn hát, clb thể thao,… hoạt động rất sôi nổi, nên chắc hẳn các bạn sẽ khó buồn chán nơi này. Có thể ví von sân KTX mỗi đêm như một phiên bản của phố đi bộ vậy.
 


Vì trong ktx mở ra rất nhiều dịch vụ để phục vụ sinh viên nên các bạn có như cầu làm thể cũng có thể tìm được rất nhiều việc làm part-time ngay trong khuôn viên ktx, thuận lợi cho việc tiết kiệm thời gian cho các bạn muốn làm thêm nhưng không có xe máy hoặc ngại đi xa.

6. Chi phí

Chi phí ở KTX thì cực kì rẻ. Giá phòng chỉ từ 140-600K/tháng/sinh viên. Tiền điện sẽ tính theo giá nhà nước nên là không còn gì bằng. Tiền nước thì là 17k/khối. Ở KTX các bạn có nhu cầu sử dụng wifi thì phải mua thẻ wifi, trên đó có mã mà các bạn dùng để đăng nhập vào wifi (mỗi thẻ chỉ được 1 thiết bị sử dụng) giá từ 60-150K tùy nhu cầu của bạn, hiện nay đã có bán online. 

>> Follow fanpage Tài liệu ôn thi sinh viên để tìm hiểu thêm về trường UEL

 
​​​​​​​

II. NHỮNG TRỞ NGẠI KHI Ở KÝ TÚC XÁ B

Ở trên mình đã điểm qua những điều thuận lợi khi ở KTX rồi, vậy những điều trở ngại khi bạn ở KTX là gì? Bây giờ mình sẽ đưa 6 điều bất tiện khi ở KTX B.

1. Xung quanh ktx khá vắng vẻ và tối cho nên các bạn không nên đi khuya và nhất là đi một mình, đã có nhiều sự việc cướp giật đáng tiếc xảy ra.

2. Quy định ở là không được nấu ăn vì thế các bạn phải ăn cơm tiệm trường kì, điều này sẽ tốn kém hơn tự nấu rất nhiều, hơn nữa tự nấu sẽ thoải mái hơn.

3. KTX cũng cấm việc nuôi thú cưng. Các bạn nào nuôi lén có thể bị ktx kỷ luật và mời ra khỏi ktx vĩnh viễn.

4. KTX có giờ giới nghiêm. Từ 1h-4h30 sáng là giờ giới nghiêm của ktx, bạn không thể vào cũng không thể ra ngoài.

5. Việc ở ghép với người lạ chưa bao giờ là dễ dàng. Trong khi những phương án khác bạn hoàn toàn có thể tự quyết định bạn sẽ ở với ai thì khi ở ktx bạn sẽ tin tưởng vào “nhân phẩm” của bản thân thôi. May mắn sẽ cùng phòng với những người hợp tính, còn không thì thật bất tiện khi roommate không hề hợp tính tí nào.

6. Ký túc xá bắt buộc bạn đóng tiền cả năm, khi bạn ra ngoài trước thời hạn thì cũng không được hoàn tiền.

 

Đó là toàn bộ những điểm chính về Kí túc xá B Đại học Quốc gia TP. HCM mà hôm nay mình muốn giới thiệu với các bạn để các bạn có thể hiểu hơn và có cái nhìn tổng quan nhất.

​​​​​​​Theo mình, các bạn năm nhất hoàn toàn nên ở KTX để có thể trải nghiệm nhiều nhất về đời sống sinh viên, việc sinh hoạt tập thể, tập chung sống hòa đồng với mọi người, mọi thứ sẽ là những trải nhiệm đáng nhớ nhất đầu tiên khi được trở thành sinh viên. Mình nghĩ là sinh viên nên một lần ở KTX, và sau đó bạn có thể ra ngoài để tìm chỗ ở khác đáp ứng được yêu cầu đặc thù riêng của của bạn, nhưng mình chỉ sợ sau khi ở KTX rồi thì bạn sẽ yêu nơi này và không muốn rời đi.



Trong một bài viết sau thì mình sẽ nói về việc có nên ở trọ hay không và nên ở trọ hay KTX. Các bạn nhớ theo dõi trang onthisinhvien.com để đọc được thêm nhiều thông tin hữu ích và cập nhật những tin tức học tập mới nhất.
 

📌Follow fanpage Tài liệu ôn thi sinh viên để tìm hiểu thêm về trường UEL
📌Group trao đổi về kinh nghiệm, thông tin sinh viên, đời sống học tập tại: Bí kíp và tài liệu học tập UEL