CHIA SẺ KINH NGHIỆM THỰC HÀNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Ngày: 11/11/2020
CHIA SẺ KINH NGHIỆM THỰC HÀNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC


Bài viết này mình chia sẻ với mục đích giúp cho các bạn sinh viên đang chuẩn bị hoặc trong giai đoạn đầu làm NCKH có thể hiểu thêm quá trình làm NCKH cần chú ý và chuẩn bị những gì. Đây chỉ là những trải nghiệm của mình trong quá trình làm NCKH trong năm vừa rồi nên hy vọng các bạn có thể tham khảo và rút ra được một số kinh nghiệm. 

NCKH QUAN TRỌNG NHẤT LÀ GÌ ?
Quá trình làm nghiên cứu có rất nhiều giai đoạn, và bước đầu tiên cũng là bước mình thấy quan trọng nhất đó là Chọn Đề tài nghiên cứu. Có 2 lĩnh vực mà các bạn cân nhắc khi chọn đề tài đó là chọn thuộc chuyên ngành mình học hay đề tài xã hội? Việc chọn đề tài nghiên cứu mình nghĩ cần hướng đến 2 yếu tố: giá trị của kết quả nghiên cứu và tính mới của kết quả nghiên cứu. Vì vậy, chọn lĩnh vực nào mà bạn có thể tham khảo được nhiều nguồn thông tin, có nhiều kiến thức, và thích thú với việc tìm hiểu sâu về đề tài đó thì các bạn có thể chọn. Đó cũng là một số gợi ý của mình cho các bạn khi chọn đề tài nghiên cứu. 


>> Tham gia group trao đổi học tập, kinh nghiệm cho dân NEU

NCKH KHÓ KHĂN NHẤT LÀ GÌ?
Thực ra, NCKH cần ở các bạn chính là sự kiên trì - kiên trì để tìm hiểu, tìm tòi cái mới. Một bài nghiên cứu sẽ chia làm 2 phần chính là lý thuyết và mô hình. Trong nhóm NCKH thường cũng sẽ chia theo nhóm này để làm. 
Phần lý thuyết, các bạn chủ yếu tìm kiếm nhiều nguồn thông tin, bài tham khảo để đưa ra lý thuyết của đề tài và xây dựng các giả thuyết dựa trên những lý thuyết đó. Do vậy, lý thuyết cần được trình bày thật hợp lí, logic với nhau thì mô hình thường sẽ có ý nghĩa hơn. Một lưu ý của phần này, đó là trình bày lý thuyết trong NCKH khác so với văn học. Do vậy, văn phong nên được viết mang tính học thuật. 
Phần 2 - Mô hình, phần này được xây dựng dựa trên giả thuyết ở trên. Và đây cũng chính là phần mình nghĩ gây khó khăn nhất đối với mỗi nhóm NCKH. Đó là khi mà các bạn chạy mô hình nhưng không ra được kết quả có ý nghĩa. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này và nguyên nhân chính là do mẫu kết quả khảo sát chưa chính xác. Do vậy, khi chọn mẫu nghiên cứu, nhóm phải đánh giá mẫu và chọn các mẫu phù hợp thì mới có khả năng ra được mô hình có ý nghĩa. Một điều lưu ý nữa là khi làm phần mô hình, nhóm bạn nên xây dựng mô hình trên phần mềm có ít khuyết điểm (SPSS, STATA) hơn một số phần mềm cũ (EVIEWS 8). Vì việc chọn thực hiện trên phần mềm nào sẽ ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu. Phần mềm cũ thường ra kết quả nghiên cứu thiếu chính xác hơn, do vậy kết quả của đề tài sẽ được xem như ít đáng tin cậy hơn so với việc chạy mô hình trên những phần mềm cập nhập nhất.
Một lưu ý nho nhỏ đó là việc làm NCKH thực sự cần điều duy nhất và quan trọng nhất ở các bạn đó là sự kiên trì. Vì vậy, khi bạn thực sự mong muốn học hỏi là làm nghiên cứu hãy bền bỉ và kiên trì với nó nhé. Thực tế cho thấy trong một số nhóm sẽ có những thành viên làm NCKH theo phong trào và dễ dàng bỏ cuộc. Do vậy, nếu bạn là một leader hãy tiếp lửa để cả nhóm cùng kiên trì chinh phục đến cùng nhé!

>> Bí kíp chinh phục A+ các môn cùng mentor nhà HL

Trên đây là một số trải nghiệm cũng như kinh nghiệm mà mình rút ra được trong quá trình làm NCKH của mình. Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, tuy nhiên mình hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn trong quá trình làm NCKH. Nếu bạn thấy có ích thì chia sẻ cho bạn bè mình cùng tham khảo nhé!