[NEU] TẤT TẦN TẬT VỀ SINH VIÊN NEU CẦN BIẾT

Ngày: 22/06/2022
TẤT TẦN TẬT VỀ SINH VIÊN NEU CẦN BIẾT
[NEU] TẤT TẦN TẬT VỀ SINH VIÊN NEU CẦN BIẾT

1. Công dụng của Mail sinh viên

✉ Chắc chắn món quà đầu tiên NEU dành cho các bạn tân sinh viên là một chiếc mail mang đuôi st.ueh.edu.vn. Đừng nghĩ đây chỉ là một chiếc mail bình thường mà đằng sau đó còn là một bầu trời lợi ích mà không phải bạn sinh viên nào cũng biết:

  • Sử dụng bộ sản phẩm Office 365 online miễn phí (Words, Excel, Powerpoint, 1TB Onedrive…). One drive: 100 TB
  • Sử dụng Canva pro và Notion free
  • Giảm giá Adobe creative cloud chỉ còn 7$/tháng
  • Được giảm giá khi mua đồ Nike và Adidas sử dụng mail edu
  • Sử dụng Apple music gói sinh viên (29k/tháng)
  • Giảm 50% khi sử dụng Evernote
  • Zoom sử dụng không giới hạn
2. Đồng phục thể dục
Đồng phục (bắt buộc khi học thể) đủ mọi size M, L, XL - bao gồm 1 áo kết hợp giữa màu trắng và đỏ vô cùng năng động, 1 quần siêu co giãn thoải mái bất chấp mọi hoạt động, 1 áo khoác màu xanh than trendy chống lại mưa nắng có thể dễ dàng bắt gặp các bạn sinh viên mặc chiếc áo này trên trường. Khi học thể dục bắt buộc mặc đồng phục thể (mặc thêm áo khoác khi trời lạnh), đặc biệt dù xấu hay đẹp cũng phải sơ vin để tránh mọi trường hợp ngoài ý muốn. 
Riêng với học phần thể Võ cần phải mua đồng phục riêng để phù hợp. 

[NEU] TẤT TẦN TẬT VỀ SINH VIÊN NEU CẦN BIẾT
Áo đồng phục thể dục 
[NEU] TẤT TẦN TẬT VỀ SINH VIÊN NEU CẦN BIẾT
Áo khoác đồng phục
3. Các môn học đại cương 
Có thể đây sẽ là những cú sốc đầu tiên khi bước vào môi trường đại học của sinh viên NEU. Những môn như vi mô, vĩ mô, toán cho các nhà kinh tế, pháp luật đại cương, các môn lý luận chính trị, xác suất thống kê… khi học có vẻ khó nhưng khi đi thi thì khó thật =(( 
Sau đây mời các bạn liếc qua một vài chiếc review mà tụi mình đã tổng hợp được.
  • Vi mô: đây chính là môn nền tảng dành cho các sinh viên kinh tế, tóm gọn lại tất tần tật mọi thứ về kinh tế, đòi hỏi các bạn phải nắm thật chắc vì sau này học môn nào cũng thấy bóng dáng vi mô lướt qua 
  • Vĩ mô: môn này so với vi mô có thể nói là ngang tài ngang sức, nhưng vĩ mô sẽ khó hơn một chút do đa dạng các bài tập và đi nhiều, đi sâu hơn vào lý thuyết. Nhưng yên tâm chỉ cần học tốt vi mô thì vĩ mô sẽ không còn quá khó
  • Toán cho các nhà kinh tế: đối với môn này chỉ cần nắm chắc những kiến thức toán cấp 3 đã học như cộng trừ nhân chia, đạo hàm, giải tích… và một số lý thuyết, công thức thầy cô dạy thêm trên lớp là đi thi có thể làm bài ngon ơ 
  • Các môn Lý luận chính trị: Triết học Mác Lênin, Kinh tế chính trị Mác Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học sẽ là môn đưa sinh viên đến với một chân trời tri thức mới. Một bí kíp có thể học tốt môn này đó chính là đọc sách, đọc giáo trình thật nhiều để hiểu được các khái niệm chứ đừng học vẹt, highlight những chỗ cần thiết và khi đi thi văn chương dào dạt nhưng mà không được lệch lạc về suy nghĩ là được nhé 
  • Pháp luật đại cương: nhìn chung đây là môn nghiên cứu các khái niệm, phạm trù cơ bản về chính phủ, pháp luật nhà nước ở khía cạnh pháp lý. Đối với một vài bạn môn học này khá khô khan, nhưng đi thi có thể cầm theo cuốn Văn bản quy phạm pháp luật để tra (những lúc như vậy chỉ ước gì sách có nút ctrl + F để mắt đỡ mỏi, tay đỡ lật sách đỡ đau)
  • Một câu thần chú mà ai bước chân vào trường N cũng phải nghe ít nhất 1 lần: “Nhất Lượng, Nhì Mar, Thứ ba Xác suất”. Chính 3 môn này đã làm điêu đứng không biết bao nhiêu trái tim của các bạn sinh viên. Sau khi biết điểm thi chỉ muốn đầu thai kiếp sau ngay và luôn =(( Marketing căn bản sẽ học về những khái niệm căn bản của marketing như quá môi trường, thị trường và hành vi khách hàng, chiến lược kế hoạch marketing… Còn với Xác suất thống kê và Kinh tế lượng là 2 người anh em của nhau, 2 môn học này rất nhiều số, nhiều khái niệm và công thức cần ghi nhớ cũng như làm tăng thêm số lượng điểm F khiến sinh viên phải học lại môn này. 
Còn vân vân và mây các môn học khác cần lưu ý, nhưng hãy trải nghiệm học để được tích lũy nhiều kinh nghiệm nhất sau này review cho các em khóa sau nhé.
Các bạn có thể tìm thêm nhiều đề hay cũng như đọc review về các môn tại group Góc ôn thi NEU - Shares 

4. Các tuyến xe bus đến trường
🚌 Chắc hẳn đây là phương tiện được các bạn sinh viên sử dụng khá nhiều khi đến trường, dưới đây tụi mình đã tổng hợp một số chuyến xe bus có điểm dừng tại trường N: 
  • Tuyến 03: BX Giáp Bát - BX Gia Lâm
  • Tuyến 03B: BX Giáp Bát - TTTM Vincom Village
  • Tuyến 18: ĐH Kinh tế quốc dân - ĐH Kinh tế quốc dân
  • Tuyến 21A: BX Giáp Bát - BX Yên Nghĩa
  • Tuyến 21B: KĐT Pháp Vân Tứ Hiệp - BX. Yên Nghĩa
  • Tuyến 23: Nguyễn Công Trứ - Nguyễn Công Trứ
Các bạn có thể tra trên Google Maps để xem có những tuyến nào phù hợp với địa chỉ mình ở nhé. Đặc biệt khi đi xe bus cần nâng cao cảnh giác để tránh bị cướp giật, móc túi…
5. Thuê nhà ở đâu thế?
KÍ TÚC XÁ 
Kí túc xá tọa lạc ngay đối diện cổng Trần Đại Nghĩa chắc chắn là sự lựa chọn đầu tiên đối với những bạn xa nhà khi mà chưa quá quen thuộc với thành phố mới. Có rất nhiều sự lựa chọn để các bạn sinh viên chọn sao cho phù hợp với ngân sách của mình (tất nhiên giá tiền cũng đi đôi với chất lượng nha)
  • Phòng 460.000VND/1 người/1 tháng. Phòng 8 bạn, giường tầng, nhà vệ sinh khép kín. Trong nhà tắm có trang bị bình nóng lạnh.
  • Phòng 750.000VND/1 người/1 tháng. Phòng 6 bạn, giường tầng, nhà vệ sinh khép kín và tất nhiên cũng có bình nóng lạnh.
  • Phòng 1.000.000VND/1 người/1 tháng. Phòng 6 bạn, giường tầng, nhà vệ sinh khép kín, bình nóng lạnh và đặc biệt là có điều hòa.
  • Phòng 1.500.000VND/1 người/1 tháng. Phòng 4 bạn, trang bị giường tầng (như vậy mỗi bạn có 1 giường tầng, tầng trên có bạn có thể học bài và tầng dưới để ngủ), nhà vệ sinh và buồng tắm tách riêng, khép kín, bình nóng lạnh, tủ đồ riêng, có khu giặt và phơi đồ rộng và có điều hòa.
  • Phòng 1.500.000VND/1 người/1 tháng. Phòng 4 bạn, trang bị giường tầng loại mới, không khép kín, bình nóng lạnh, tủ đồ riêng, có khu giặt và phơi đồ rộng và điều hòa siêu mát lạnh cho những ngày hè Hà Nội nóng nực.
Xem thêm bài viết Có nên ở ký túc xá NEU?
[NEU] TẤT TẦN TẬT VỀ SINH VIÊN NEU CẦN BIẾT
Bên trong KTX ở NEU 
THUÊ NHÀ
Có thể ký túc xá sẽ có một số bất tiện như ở quá đông, không được nấu ăn, giới hạn giờ giấc… thì hình thức đi thuê nhà cũng là một sự lựa chọn ổn áp và tất nhiên với việc thoải mái hơn thì đi kèm mức giá cũng nhỉnh hơn tùy vào tiện ích.
👉 Các bạn sinh viên có thể tìm thêm tại các group, hội nhóm tìm nhà thuê để theo dõi và tham khảo những thông tin nhà trọ mới nhất,… và chú ý là nhớ hỏi thật kỹ, đi xem cẩn thận tránh trường hợp ảnh thì một nơi nhà một nẻo nha.

6. Tham gia các tổ đội, CLB 
Nhắc tới NEU thì không thể không nhắc đến các CLB hoạt động vô cùng sôi nổi. Ngay khi bước vào trước, các bạn tân sinh viên sẽ có cơ hội tham gia ngày hội NEU CLUB’S DAY để có thể nhìn qua một lượt ở trường N có những clb, tổ đội nào bao gồm: CLB trực thuộc Hội sinh viên, CLB Học thuật, CLB tình nguyện, CLB trực thuộc Đoàn trường, CLB trực thuộc các khoa viện…
Xem thêm tổng hợp một số CLB (còn update):  Danh sách TỔ, ĐỘI, CLB trường đại học Kinh tế quốc dân.
>> Cách lựa chọn CLB phù hợp và tips chinh phục vòng phỏng vấn

[NEU] TẤT TẦN TẬT VỀ SINH VIÊN NEU CẦN BIẾT
7. Đi làm thêm
🎒 Như đã nhắc bên trên, đi làm thêm cũng là một chủ đề mà không chỉ các bạn sinh viên năm nhất mà năm 2 năm 3 cũng quan tâm nè. Nếu có thể và điều kiện cho phép hãy đi làm thêm càng sớm càng tốt nhằm tích lũy được nhiều kinh nghiêm, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, mở rộng thêm nhiều mối quan hệ hơn…Một số công việc part time phổ biến: 
  • Gia sư
  • Trợ giảng
  • CTV Viết bài (có thể làm online tại nhà)
  • CTV Biên soạn tài liệu, Admin tin tức (Có thể theo dõi tại Ôn thi Sinh Viên HL - Đại học Kinh tế Quốc dân)
  • CTV Dịch thuật (có thể làm online tại nhà)
  • CTV hoặc thành viên của các tổ chức phi chính phủ
  • Kế toán, Sale cho các trung tâm ngoại ngữ, quán cafe
  • Thiết kế đồ họa
Hãy tìm một công việc mà bản thân yêu thích, cảm thấy phù hợp với khả năng hoặc gần gũi với ngành học của mình để vừa có thể vận dụng kiến thức mà còn thể gắn bó và đi theo lâu dài nhé.
👉 Nhưng đừng quên phải cân bằng được giữa việc học và đi làm, quản lý thời gian sao cho hợp lý vì đây cũng là một kỹ năng cũng vô cùng quan trọng và cần thiết đó. 
Tìm các hội nhóm với keyword “internship”, “job opportunities”, “part time job”... hoặc các web tuyển dụng như Ybox.vn, Indeed,… để dễ dàng tiếp cận hơn với nhiều thông tin tuyển dụng đa dạng và khác nhau.
>> SINH VIÊN ĐI LÀM THÊM - NÊN HAY KHÔNG?

8. Học phí 💸
Một học kỳ cũ trôi qua một học kỳ mới lại đến nhưng câu chuyện HỌC PHÍ thì chưa bao giờ là hết hot đối với sinh viên trường N.
  • Chương trình đại trà học phí từ 16-20tr đồng (tùy ngành)
  • Chương trình đào tạo bằng tiếng anh (thuộc trong chương trình đại trà) học phí từ 43 - 60tr tuỳ ngành
  • Chương trình đào tạo tiên tiến chất lượng cao và Pohe: học phí tiên tiến 60tr/ năm, CLC và pohe học phí khoảng 43tr/năm. 
  • Chương trình đào tạo cử nhân quốc tế là 395 triệu - 419 triệu/ 4 năm học tại Việt Nam
Với chương trình đại trà thì mức độ học phí đóng 1 kỳ nhiều hay ít còn phụ thuộc vào số tín và chương trình học bạn đăng ký nhưng dù có là bao nhiêu mà nộp học phí trễ thì sẽ phải tự đăng ký tin chứ không được đăng ký sẵn theo lớp chuyên ngành nữa nha!
9. Học bổng
Ở NEU có 2 loại học bổng là học bổng khuyến khích học tập và học bổng doanh nghiệp
  • Học bổng khuyến khích học tập: xét học bổng dựa trên điểm trung bình học kỳ (thang 10) + điểm rèn luyện. Mỗi ngành sẽ có khoảng 5% số sinh viên đạt học bổng. Các loại học bổng sẽ xét từ cao đến thấp cho đến khi hết số lượng học bổng, gồm 3 mức: Xuất sắc, giỏi, khá.
  • Học bổng doanh nghiệp: các tiêu chí xét học bổng do các doanh nghiệp đưa ra với những mức học bổng khác nhau. Các bạn hãy theo dõi để nắm bắt thông tin nộp hồ sơ học bổng mà Khoa, Viện sẽ thông báo để đăng ký nhé!
Chú ý tỉ lệ cạnh tranh học bổng này khá mạnh và tỉ lệ nghịch với số lượng sinh viên đạt được nhé.
👉 Đọc thêm Bí quyết thành công của thợ săn học bổng NEU
>> Kinh nghiệm đạt học bổng KKHT viện AEP
>> Góc học bổng: thông tin về học bổng KKHT và học bổng doanh nghiệp

10. Điểm Đoàn 
Ngay khi bước vào cổng trường NEU có lẽ tất cả các bạn tân sinh viên ngay lập tức trở thành “nô lệ điểm đoàn”. Điểm này là căn cứ để đánh giá hoạt động của đoàn viên ở các mức khác nhau: Xuất sắc, Tốt, Đạt, Yếu Kém. Và 1 năm sinh viên cần đạt tối thiểu 15 điểm để không phải là đoàn viên Yếu Kém. Các bạn có thể giật điểm đoàn bằng cách tham gia các sự kiện, chương  trình của nhà trường hoặc các CLB tổ chức hoặc tham gia hiến máu, các cuộc thi học thuật…
11. Vào trường thì khó mà ra trường cũng không dễ 
Để có thể hoàn thành ra trường thành công thì ngoài hoàn thành xong chương trình học các bạn sinh viên còn cần phải có 2 chứng chỉ ngoại ngữ và tin học chuẩn đầu ra mà trường quy định.
Tiếng Anh: Sinh viên tốt nghiệp các ngành, chương trình đào tạo cần đạt đầu ra tối thiểu như sau
  • Chương trình chính quy: 5.5 IELTS
  • Chương trình CLC, POHE và các chương trình học bằng tiếng Anh: 6.0 IELTS
  • Chương trình tiên tiến: 6.5 IELTS
  • Ngôn ngữ Anh: 6.5 IELTS
Áp dụng các chứng chỉ TOEIC 4 kỹ năng, TOEFL IBT tương đương.
[NEU] TẤT TẦN TẬT VỀ SINH VIÊN NEU CẦN BIẾT
Tin học
  • IC3: Đạt cả 3 module và có chứng chỉ.
  • MOS: Word, Excel, PPT đều trên 700 điểm.
  • ICDL: 5 kỹ năng trên 270 điểm.
Quy định không áp dụng với sinh viên nhóm ngành Công nghệ thông tin (Khóa học máy tính, Công nghệ thông tin, Hệ thống thông tin quản lý…)